Túi xách da thuần chay tốt không? Da thuần chay là gì?

Ngày nay túi xách da thuần chay thay thế cho da động vật ngày càng phổ biến hơn. Câu hỏi là da thuần chay có thật sự tác động tích cực không?

Da thuần chay là gì?

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến môi trường, không chỉ đối với thực phẩm mà còn đề cao tính thân thiện với môi trường trong ngành thời trang. Và da thuần chay là chất liệu ra đời đáp ứng nhu cầu này. Thay vì sử dụng da bò hoặc da cừu đã quay xử lý, da thuần chay được làm từ PVC và PU gốc nhựa. Bên cạnh đó, cũng có một số loại da thuần chay được làm từ các chất liệu tự nhiên thân thiện hơn với môi trường như nút chai, vỏ cây, lá dứa hoặc vỏ táo….

Ứng dụng của chất liệu mới này khá rộng rãi, đến cả Elon Musk của Tesla Inc. cũng sản xuất một chiếc xe sử dụng nội thất da thuần chay. Trong lĩnh vực thời trang, nhiều thương hiệu đã lựa chọn các chất liệu thay thế có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp cho sản phẩm của mình. Hằng năm những bộ sưu tập túi xách da thuần chay mới đều được ra mắt. Tiêu biểu nhất là chiếc túi Telfar Shopping Bag có lẽ là một trong những phụ kiện nổi bật nhất của thập kỷ qua về kết cấu bằng da thuần chay.

Túi xách da thuần chay tốt không? Da thuần chay là gì?

Tại sao nhiều người muốn sở hữu túi xách thuần chay?

Các nhà sản xuất da thay thế chất lượng cao cho biết, túi xách da thuần chay giống hệt như da thật, dù không cải thiện chất lượng theo thời gian như da động vật. Sở hữu một sản phẩm đẹp nhưng tránh gây đau khổ cho động vật đã trở thành một trào lưu có sức hút mạnh mẽ đối với những người trẻ tuổi.

>> Xem thêm: Những chất liệu bền vững trong ngành thời trang phụ kiện

Theo công ty nghiên cứu bán lẻ WGSN Instock, các sản phẩm làm từ da thuần chay đang được ưa chuộng, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Số lượng sản phẩm từ da thuần chay có sẵn trực tuyến đã tăng hơn gấp đôi ở Anh và tăng 54% ở Mỹ trong nửa đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này không ngoại lệ đối với thị trường túi xách thời trang.

Túi xách da thuần chay tốt không? Da thuần chay là gì?

Lợi ích đối với môi trường

Các báo cáo cho thấy các nhà sản xuất da giả tạo ra một phần tư lượng khí thải CO2 so với đối thủ cạnh tranh dựa vào da động vật. Mặc dù mức giảm này được cân bằng trong chuỗi sản xuất nhưng các nhà cung cấp đồ túi xách thuần chay vẫn sử dụng ít nước hơn các nhà bán lẻ đối thủ. Đặc biệt, túi xách da thuần chay từ có nguồn gốc hữu cơ như pinatex (làm từ lá dứa) và apeel (làm từ vỏ táo) thật sự mang đến những tác động tích cực với môi trường. Bởi vì chúng có thể được chuyển đổi thành phân bón hoặc khí sinh học.

Giá thành của da thuần chay rẻ hơn da thuộc

Thực tế, các lựa chọn thay thế gốc nhựa thường rẻ hơn da từ động vật và cũng dễ bảo trì hơn. Các sản phẩm làm da thuần chay làm bằng vật liệu hữu cơ như lá dứa có thể đắt hơn so với da gốc nhựa nhưng vẫn rẻ hơn da truyền thống.

Túi xách da thuần chay tốt không? Da thuần chay là gì?

Túi xách da thuần chay và Da giả khác nhau như thế nào?

Sự khác biệt chính giữa da thuần chay và da giả liên quan đến chất liệu chứa bao nhiêu nhựa. Theo truyền thống,  da giả có số lượng polyurethane cao hơn. Polyurethane là một hợp chất nhựa được các nhà thiết kế chọn vì bền và dễ uốn. Tuy nhiên, hợp chất nhựa này không phân hủy nhanh chóng.

>> Xem thêm: Cách phân biệt da với da trâu thuộc dựa vào đặc điểm

Còn đối với túi xách da thuần chay làm bằng nút chai, cây xương rồng, nấm và thậm chí cả dứa thì sẽ không làm ô nhiễm trái đất trong nhiều năm tới. Bởi vì thành phần hữu cơ bên trong chất liệu sẽ phân hủy được.

Những chiếc túi xách thuần chay sẽ được sản xuất đại trà?

Hiện nay, thế giới thời trang xa xỉ đã bắt đầu thử nghiệm các chất liệu sinh học có nguồn gốc từ sợi nấm hoặc thực vật. Mặc dù vẫn có không ít người lo ngại về độ bền vững của túi xách da thuần chay. Nhiều người tranh cãi rằng cái gọi là “da thuần chay” chỉ có tuổi thọ trung bình là 4 hoặc 5 năm. Rõ ràng, túi xách da có nguồn gốc từ động vật có tuổi thọ cực cao nên sẽ tăng giá trị theo thời gian. Còn túi xách thuần chay thì khác, người ta vẫn chưa thấy những chất liệu này sẽ chịu đựng được thử thách của thời gian.

Túi xách da thuần chay tốt không? Da thuần chay là gì?

Các nhà nghiên cứu cho rằng trong một vài năm nữa, những chất liệu da thuần chay sẽ vẫn chỉ tồn tại trong phân khúc thời trang cao cấp. Mặc dù giá thành của nguyên liệu thuần chay có thể thấp hơn da, nhưng vẫn cao hơn so với nhựa. Vì vậy, nó sẽ vẫn không giải quyết được những vấn đề lớn hơn như thời trang nhanh do vẫn giữ chi phí cao.

Tuy nhiên, thời trang thuần chay đang là một thị trường phát triển mạnh với định giá khoảng 25 triệu USD và được kỳ vọng đạt mức 45 triệu USD vào năm 2025. Những tiến bộ trong khoa học báo hiệu rằng chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ có thể mua được túi xách da có chất lượng cao và đồng thời có thể phân hủy sinh học với giá cả phải chăng.

Nếu bạn đang cần tư vấn lựa chọn túi xách da hoặc hỗ trợ sửa túi xách da thì hãy liên hệ Vạn Phúc theo thông tin:

  • Địa chỉ: 1160 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0938 62 32 89 (Mr Thành) – 0981 423 289 (Ms Phúc)
  • Facebook: https://www.facebook.com/suachuavalibalotuixach
  • Website: https://balovanphuc.com
Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty