Túi xách da thuần chay có bền không?

Da thuần chay được mô tả là chất liệu thay thế da động vật, có thuộc tính giống như da thuộc. Tuy nhiên nhiều người chưa rõ túi xách da thuần chay có bền không?

Da thuần chay là gì?

Thuật ngữ “da thuần chay” được sử dụng để mô tả tất cả các chất liệu thay thế cho da làm từ động vật. Da thuần chay được đánh giá là mang những thuộc tính tương tự như da thuộc từ động vật từ hình dáng, màu sắc đến cảm giác khi sờ vào.

Túi xách da thuần chay có bền không?

Da thuần chay được làm từ gì?

Danh mục nguồn gốc vật liệu làm da thuần chay rất đa dạng. Bạn có thể hiểu da thuần chay được làm từ gì cũng được chỉ cần không phải là động vật và có đặc tính thân thiện với môi trường. Giới chuyên phân da thuần chay thành 2 loại chính:

  • Da tổng hợp được làm từ vật liệu có nguồn gốc từ dầu mỏ: đây là một trong những thành quả đầu tiên trong nỗ lực tạo ra các vật liệu thay thế rẻ hơn cho da động vật. Hầu hết da thuần chay tổng hợp phổ biến được làm từ polyvinyl clorua (PVC) hoặc polyurethane (PU), chúng còn được gọi là Faux leather (giả = da giả) hoặc Leather (da nhựa). Dòng da thuần chay này có mặt đầu tiên và cũng đang được nỗ lực để thay thế do nó gây bất lợi cho môi trường.
  • Da thuần chay tự nhiên làm từ chất hữu cơ: những vật liệu này được làm từ các vật liệu hữu cơ như nấm, xương rồng, tảo (tảo bẹ), vỏ cam và táo, lá dứa (pinatex), nút chai và thậm chí cả giấy. Các loại vải, túi xách thuần chay từ nguồn gốc hữu cơ đã được nghiên cứu phát triển trong 10 năm qua. Đến nay đã đạt được thành quả nhất định. Bạn có thể thấy da thuần chay có nguồn gốc hữu cơ này đang trở thành sản phẩm thời trang thương mại của những nhà mốt danh tiếng thới giới, phổ biến nhất sản phẩm túi xách.

>> Xem thêm: Tổng hợp những chất liệu giả da gốc thực vật

Da thuần chay có tốt cho môi trường không?

Da thuần chay có tốt cho môi trường không là vấn đề đang gây nhiều tranh cãi. Thực tế, vấn đề da thuần chay có tốt cho môi trường không phụ thuộc vào loại da mà chúng ta đang đề cập đến là da tổng hợp hay da tự nhiên và da thuần chay được làm từ gì.

Túi xách da thuần chay có bền không?

  • Da tổng hợp thân thiện với môi trường theo nghĩa sơ khai nhất là không sát hại động vật hoang dã. Thực sự thì da tổng hợp đã hoàn thành rất tốt sứ mệnh ban đầu của nó là thay thế chất liệu da thuộc từ động vật hoang dã. Tuy nhiên, nếu bạn xét theo nghĩa rộng hơn thì hầu hết các loại da giả không thân thiện với môi trường ở tương lai xa, bởi vì nó tạo ra những sản phẩm không thể phân hủy. Đây cũng là lý do chính mà giới chuyên môn không ngừng nỗ lực tìm giải pháp thay thế chất liệu da giá rẻ này. Mặc khác, tiêu hủy cả da động vật và da thuần chay tổng hợp đều gây nguy hiểm cho con người và môi trường.
  • Da thuần chay được làm từ chất hữu cơ, vừa không độc hại, vừa có khả năng phân hủy. Về nguồn nguyên liệu đầu vào, da thuần chay có nguồn gốc từ vật liệu hữu cơ được làm từ chất hữu cơ hoàn toàn bảo vệ môi trường. Hơn nữa, còn có thể tận dụng  lại nguồn phế phẩm hữu cơ trong các ngành sản xuất thực phẩm. Mặc khác, các sản phẩm như túi xách da thuần chay từ hữu cơ có thể phân hủy sau khi đã hết thời gian sử dụng. Quy trình loại bỏ có thể đơn giản như tái sử dụng làm phân bón hoặc chôn vào đất để phân hủy dần mà không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sức khỏe con người, động vật hoặc môi trường.

>> Xem thêm: Túi xách da thuần chay tốt không? Da thuần chay là gì?

Túi xách da thuần chay có bền không?

Túi xách da thuần chay có bền không là vấn đề được đặt ra đầu tiên khi so sánh giữa da thuần chay và da động vật. Nhiều người đặt ra nghi vấn rằng nếu độ bền của da thuần chay không cao như da động vật hay da tổng hợp, thì số lượng sản phẩm sẽ gia tăng chóng mặt, từ đó liệu có còn đảm bảo được việc không gây áp lực lên môi trường như khi sản xuất số lượng ít hay không.

Túi xách da thuần chay có bền không?

  • Vì cả da thuần chay với da động vật đều được làm trong phòng thí nghiệm nên da thuần chay tổng hợp và da thuần chay tự nhiên có thể được làm nhẹ hơn, mỏng hơn và bền hơn da động vật rất nhiều.
  • Khi so sánh da thuần chay tự nhiên và da thuộc động vật, người ta phát hiện ra rằng cả 2 đều có độ bền tương tự nhau và có cùng xu hướng già đi rất đẹp khi theo thời gian, lớp gỉ được hình thành làm tăng thêm tính chất cho sản phẩm. Đây là đặc tính không có được ở da tổng hợp từ nhựa.
  • Khi so sánh da thuần chay tự nhiên và da tổng hợp, có thể thấy da PU và PVC có xu hướng bị trầy xước hoặc nứt, còn da thuần chay tự nhiên  không dễ bị nứt hoặc xước. Vì vậy, khi đặt lên bàn cân 3 chất liệu da thuộc động vật, da tổng hợp từ nhựa và da thuần chay từ hữu cơ, có thể thấy rằng da thuần chay tự nhiên vượt trội hơn hẳn về độ bền và độ lành tính. Câu trả lời cho lo ngại túi xách da thuần chay có bền không là có, túi xách da thuần chay tự nhiên bền bỉ và đẹp mắt theo thời gian không hề thua kém các loại túi xách da thật mà bạn biết.

Da thuần chay có hôi không?

Xét đến yếu tố da thuần chay có hôi không thì rõ ràng có sự khác biệt lớn do thành phần cấu tạo:

  • Da thuần chay tổng hợp làm từ PVC hoặc PU nên sẽ có mùi nhân tạo của nhựa và hóa chất. Mùi cũng là yếu tố giúp phân biệt da thuộc và da giả vô cùng hiệu quả.
  • Da thuần chay tự nhiên giống như da động vật, có thuộc tính là có thể thấm vào bất kỳ mùi nào mong muốn. Vì vậy túi xách da thuần chay được làm từ gì sẽ có mùi tương tự như chất được sử dụng để làm ra nó.

Túi xách da thuần chay có bền không?

Bề mặt da thuần chay tự nhiên như thế nào?

Một trong những thành công đáng kể của các nhà sản xuất da thuần chay nguồn gốc hữu cơ là chế tác được bề mặt da rất gần với da thuộc. Tuy nhiên, tùy thuộc vào vật liệu hữu cơ được sử dụng ban đầu với mức độ chất lượng và kết cấu khác nhau mà bề mặt da thuần chay tự nhiên như thế nào sẽ trông khác nhau. Có một đặc điểm giúp phân biệt da thật (cả da tự nhiên và da động vật) với da giả rất rõ ràng là các lỗ chân lông bạn thấy trên da thuần chay tổng hợp không phải là da thật mà được in nhưng lỗ chân lông trên bề mặt da hữu cơ là thật và trông tương tự như da thuộc. Hơn nữa, túi xách da thuần chay được làm từ gì mà có các chất hữu cơ chứa sợi và lỗ chân lông thật nên khả năng thông thoáng tương tự như da.

Trên đây là những thông hữu ích về chất liệu da thuần chay tự nhiên. Với những thông tin này, hi vọng bạn đã hiểu hơn da thuần chay được làm từ gì, túi xách da thuần chay có tốt cho môi trường không và không còn lo lắng túi xách da thuần chay có bền không. 

Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty