Tổng hợp những chất liệu giả da gốc thực vật

Thuật ngữ túi xách da thuần chay ngày càng quen thuộc với các tín đồ thời trang. Hiện nay có nhiều loại chất liệu giả da gốc thực vật thoả mãn xu hướng này.

Trong ngành thời trang, da thuộc là một chất liệu quan trọng, không chỉ bởi tính thời trang mà còn bởi khả năng giữ ấm tốt phù hợp cho những vùng có mùa đông lạnh. Đã từ rất lâu trước đây, túi xách da đã dẫn đầu xu hướng về chất liệu. Đã là người yêu thích túi xách thì hầu như trong tủ sẽ có ít nhất 1 chiếc túi xách da. Tuy nhiên, trong những năm gần đây ngày càng có nhiều người nhận thức những tác hại của quá trình sản xuất da đè nặng lên môi trường. Người ta sử dụng da giả thay thế da động vật nhằm bảo vệ động vật hoang dã. Tuy nhiên, vấn đề của 99% chất liệu giả da là làm từ dầu mỏ, không phân huỷ và là nguồn rác thải nguy hại.
Để giải quyết vấn đề của da giả và thay thế da thuộc, “da thuần chay” ra đời. Đây là tên gọi chung chỉ những chất liệu da thuộc vegan – da có nguồn gốc từ thực vật. Đặc điểm chung của loại “vật liệu xanh” này là tận dụng những chất liệu vốn bị xem là phế thải, để biến thành một món đồ thời trang cao cấp.

Tổng hợp những chất liệu giả da gốc thực vật

Hiện nay có rất nhiều ý tưởng tái tạo các nguồn nguyên liệu khác nhau để tạo thành chất liệu da thân thiện môi trường. Dưới đây là 8 chất liệu giả da gốc thực vật đáng chú ý.

Chất liệu giả da từ thân cây chuối

Thân chuối được nghiền nát, ép lấy xơ, sau đó được se sợi và dệt thành da. Chất liệu giả da làm từ thân chuối thực chất gần hơn với một tờ bìa cứng, cứng cỏi và dẻo dai, không bị hư hại vì thấm nước. Để tạo độ mềm cho túi xách da thuần chay từ cây chuối người ta tráng sáp ong lên bề mặt chất liệu.

Piñatex – chất liệu từ dứa

Chất liệu Piñatex mềm, mượt, dẻo, gần như tương đồng với da thuộc truyền thống, nhờ được làm từ lá dứa pha với nhựa resin tổng hợp và polylactic acid (PLA).  Theo lời nhà sản xuất, polylactic acid là chất liệu “xanh” vì được khai thác từ nguồn năng lượng tái tạo, có thể phân huỷ trong nhà máy chuyên phân hủy công nghiệp. 

>> Xem thêm: Túi xách da thuần chay tốt không? Da thuần chay là gì?

Da từ táo

Nếu SAMARA đến từ Canada, và Frumat đến từ Ý làm nên chất liệu giả da chứa 50% xơ táo nghiền và 50% nhựa tổng hợp thì The Apple Girl  đến từ Đan Mạch sử dụng 100% xơ táo để làm sản phẩm. Vì vậy túi xách da thuần chay The Apple Girl sẽ hoàn toàn phân hủy thiên nhiên.

Tổng hợp những chất liệu giả da gốc thực vật

Da thuộc vegan làm từ nho

Công ty Vegea đến từ Ý, vốn nổi tiếng là đi đầu trong chế tác chất liệu xanh đã bắt tay với nhiều nhà vườn và hãng làm rượu nho ở Ý chế tác nên da thuộc vegan bằng bã nho. Gần đây, Vegea đã cung cấp sản phẩm của mình cho H&M, & Other Stories và Serapian. Thành công được chứng minh khi thương hiệu xe hơi xa xỉ Bentley đã chọn chất liệu da từ nho bọc nệm mẫu xe kỷ niệm 100 năm tuổi của hãng.

Da thuộc vegan làm từ nấm

Hiện tại, thị trường đang có hai công ty theo đuổi chất liệu da từ nấm là Life Materials với MuSkin có bề mặt tương tự với da lộn và Bolt Threads đến từ California, Mỹ với chất liệu sợi lụa nhện tên Mylo. Cả hai chất liệu giả da làm từ nấm đều không dùng đến nhựa tổng hợp, 100% có thể phân hủy tự nhiên.

>> Xem thêm: Chất liệu da thuần chay từ nước dừa – Malai

Da thuần chay từ dừa

Chất liệu giả da có tên Malai sản sinh từ loại cellulose vi khuẩn (bacterial cellulose) được nuôi dưỡng bằng nước dừa. Công ty khởi nghiệp tìm ra phương pháp này là Malai đến từ Ấn Độ. Malai có thể được xem là lựa chọn thay thế hoàn mỹ cho da thuộc truyền thống với độ mềm dẻo tương tự. Những túi xách da thuần chay Malai đã tận dụng nguồn phụ phẩm có thể gây ô nhiễm đất nông nghiệp, không tốn nước sạch hay nhiều năng lượng để sản xuất, không sử dụng chất hóa học và có thể phân huỷ tự nhiên.

Tổng hợp những chất liệu giả da gốc thực vật

Da từ xương rồng

Hai nhà sáng lập Công ty khởi nghiệp Desserto đến từ Mexico là Adrián López Velarde và Marte Cázarez đã mất hai năm để phát triển chất liệu làm từ loài xương rồng nopal khổng lồ bản địa.

Chất liệu giả da tái chế từ vỏ chai nhựa và bã cà phê

Thương hiệu nat-2 đến từ Đức tạo nên một chất liệu giả da có bề mặt tương tự da lộn (suede) từ vỏ chai nhựa tái chế và bã cà phê. Sản phẩm có một mùi thơm tự nhiên của cà phê.

Hiện nay những chất liệu da thuần chay là sản phẩm mới và sản xuất ở số lượng nhỏ, nên giá thành cao khi so sánh với chất liệu giả da gốc dầu mỏ. Nhìn chung, đa phần các loại da thuần chay đang trong quá trình hoàn thiện. Các nhà sáng chế vẫn nỗ lực tìm giải pháp có mang những chiếc túi xách thuần chay đến với số đông đại chúng với mức giá thành hợp lý.

Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty