Quy trình thuộc da như thế nào?

Để có những sản phẩm phụ kiện, túi xách da đẹp, thợ thuộc da phải thực hiện hàng trăm bước mới tạo được thành phẩm chúng ta sử dụng hiện nay.

Da thuộc là gì?

Da thuộc là một loại vật liệu bền và dẻo được chế biến thông minh qua quá trình thuộc da của các loài động vật như da bò, da bê, da trâu, da dê, da cừu, da cá sấu… Da thuộc được sản xuất bằng nhiều phương pháp khác nhau với nhiều quy mô quy trình từ thô sơ tới phức tạp. Việc sử dụng da động vật làm vật liệu trong ngành may mặc đã có từ thời cổ đại và vãn phổ biến tới ngày nay.

Quy trình thuộc da như thế nào?

Thuộc da là gì?

Thuộc da được hiểu là quá trình xử lý da của động vật để sản xuất da thuộc, giúp vật liệu bền bỉ và khó bị phân huỷ hơn nhiều. Trước đây,  thuộc da được xử lý theo phương pháp thuộc da truyền thống bằng quy trình thuộc da sử dụng chất Tanin (tannoit) – một hợp chất hoá học “Polyphenol” có trong thực vật có khả năng liên kết bền vững với các Protein và các hợp chất hữu cơ cao phân tử khác.

>> Xem thêm: Những chất liệu làm túi xách phổ biến hiện nay

Đầu tiên, các tấm da sống sẽ được căng lên khung và treo trong vài ngày ở các bồn bể lớn với nồng độ Tanin  cao và tăng dần. Sau quá trình này, miếng da sẽ trở nên ít thấm nước hơn và khó bị nhiễm khuẩn hơn, mềm hơn và đã có thể  sản xuất các loại đồ da dụng.

Công nghệ thuộc da thủ công ngày nay

Ngày nay, uy trình thuộc da thủ công đã không còn phổ biến nữa bởi sự ra đời của công nghệ thuộc da dựa trên khoáng chất giúp thuộc da trở nên dễ dàng hơn, tăng năng suất công việc, sản lượng cung cấp da thuộc cho thị trường. Để tạo ra da thuộc phải trải qua giai đoạn quy trình thuộc da sơ chế cho tấm da sạch, mềm và dễ thẩm thấu các hoạt chất.

Quy trình thuộc da như thế nào?

  • Đầu tiên, da được phân loại cẩn thận theo chủng loại da và chất lượng rồi ngâm để giũ sạch các chất bẩn.
  • Tiếp theo, sử dụng một loại vôi nước để tẩy lông và loại bỏ những chất đạm, sợi trong da, thay đổi cấu trúc của da để da thẩm thấu tốt hơn.
  • Sau đó, da được xử lý qua hóa chất tùy vào nơi sản xuất, tuổi thọ và độ mềm dẻo của da.
  • Cuối cùng, da được phơi ráo nước, bôi dầu, phơi khô, nhào cho mềm và đều dầu hơn rồi sẽ cán phẳng và nhuộm màu nếu có.

>> Xem thêm: Những điều nên biết về balo da trước khi mua

Thực tế thì quy trình này phức tạp hơn về loại hóa chất xử lý tùy theo từng loại da và nhu cầu sử dụng. Hiện nay, người ta áp dụng 3 quy trình thuộc da nguyên tấm:

  • Sử dụng khoáng chất: phương pháp này chỉ mất 1 ngày, tạo ra sản phẩm có màu xanh do có Crom hoặc các màu khác. Hiện nay phương pháp này chiếm tới 80 % nguồn cung toàn cầu.
  • Thuộc da tự nhiên: cách này tương đồng với quy trình thuộc da truyền thống. Muốn tạo màu cho da thì sẽ nhuộm bằng phương pháp thủ công.
  • Sử dụng chất hóa học: sau khi da qua các bước làm sạch sẽ tiếp tục xử lý da qua các loại hóa chất. Mức độ hóa chất và kỹ năng nhúng sẽ quyết định đến chất lượng và độ bền của các túi xách da hay thành phẩm khác.

Quy trình thuộc da như thế nào?

Da thuộc tấm được sử dụng cho mục đích gì?

Ngày nay da thuộc được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống. Tuy nhiên không phải túi xách nào cũng có thể xem là túi xách da, hay sofa có da sẽ được tính là sofa da. Thông thường, một sản phẩm được xem là đồ da thật khi có từ 50% bề mặt là da thuộc.

  • Dây đeo đồng hồ/Thắt lưng: Da phải  chiếm hơn 50% của bề mặt của sản phẩm dây đeo đồng hồ hay thắt lưng thì mới được tính là sản phẩm da thật.
  • Túi xách da: Khi cả lớp ngoài và lớp lót đều là da, ít nhất 80% bề mặt của phần thân chính phải là da thì nó có thể được xem là da thật.
  • Nội thất da: Đồ nội thất da có 2 vùng quan trọng là “vùng tiếp xúc” (như là chỗ ngồi, chỗ để tay, chỗ dựa, các mép gập) và “vùng không tiếp xúc” (như là phía ngoài chỗ để tay hoặc lưng ghế) – chỉ khi cả 2 vùng trên là da thì mới được tính là đồ da.
  • Làm giả da: Những sản phẩm được thiết kế để mô phỏng da thật hay còn gọi là giả da (bonded leather fibre). Chúng được sản xuất bằng quy trình thuộc da nén các sợi da lại với nhau thông qua một liên kết. Vì các sợi da được dính dại hơn là đan xen với nhau nên thành phẩm túi xách da sẽ thiếu đi sự linh hoạt và độ bền thực sự của da thật. 
Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty