Vali kéo đã thay đổi như thế nào qua thời gian?

Chúng ta đều biết vali kéo du lịch hiên nay có rất nhiều mẫu mã, màu sắc phong phú. Chất liệu bền, nhẹ, có tay cầm và có 2 hay 4 bánh xe giúp vali kéo di chuyển nhẹ nhàng. Nhưng trong quá khứ, những chiếc vali tiện dụng này có hình dáng như thế nào?

Ngày nay chúng ta biết đến vali kéo như một món đồ vô cùng tiện dụng cho những chuyến đi xa. Vali kéo ngày nay có rất nhiều mẫu mã, chất liệu, kiểu dáng và kích thước cho người dùng lựa chọn. Được thiết kế tích hợp cần kéo bền chắc và các bánh xe lăn dễ dàng. Nhưng ít ai biết rằng để có những thiết kế vali kéo tiện dụng và thời trang như hiện tại, chúng đã trải qua cả một quá trình dài cải tiến.

Vali đã xuất hiện từ rất lâu về trướ, vào thế kỷ 19. Vào những ngày mới ra đời, vali được làm từ chất liệu thiên nhiên như thân cây sồi, thông hoặc da cừu, ngựa, dê. Chính vì làm từ vật liệu tự nhiên, nên những chiếc vali lúc này thường rất nặng, cồng kềnh, có khi cân nặng lên tới cả trăm kg.  Vì thế, tuy là một món chứa hành lý tiện dụng, nhưng lúc này, mỗi lần chuyển đồ đạc, vali lại một nỗi lo sợ của những người khuân vác và cả chủ nhân.

Mãi cho đến khi xuất hiện tàu hơi nước và tàu hoả, nhu cầu sử dụng vali cho những chuyến đi xa cũng tăng lên, vali mới được cải tiến nhỏ, nhẹ hơn. Vì khách thường hay di chuyển rất xa bằng tàu hoả, nên vali lúc này lại đã được thay đổi lại cách thiết kế cũng như chất liệu.

Mục đích là để vali chắc chắn hơn, bền hơn và được thiết kế để ít bị di chuyển, tự chạy khi để trên tàu hoả, tàu hơi nước. Đa số vali thời này đều được phủ bao quanh ngoài bằng một lớp da hay lớp nhựa để tránh xây xước, tránh ướt.

Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, lúc này máy bay ra đời, cùng với đó là sự thay đổi nhanh chóng của ngành giao thông vận tải hàng không. Lúc này, hàng không gần như thay dần cho tàu hơi nước, tàu hoả. Nhiều người bắt đầu xem việc đi du lịch bằng phương tiện máy bay như là một sự giải trí, xả stress hiệu quả.

Chính lý do này mà một cuộc cách mạng to lớn trong việc tìm ra chất liệu của vali để dễ dàng di chuyển cùng với máy bay đã diễn ra. Có rất nhiều mẫu vali lạ, mới của nhiều hãng khác nhau ra đời, hướng tới việc giảm trọng lượng của vali và thuận lợi cho người mang theo.

Xu hướng thiết kế vali mới này châm ngòi cho những cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành hàng vali du lịch. Vào năm 1950, một công ty của Đức đã châm ngòi cho cuộc chiến vali có vỏ nhôm. Loại vali vỏ nhôm này khá nhẹ, sáng bóng và rất bền chắc. Ngoài ra, kiểu dáng rất lạ mắt với đường viền chạy xung quanh khắp vali tạo. Mẫu vali nhanh chóng trở nên thành một modelm, rất được ưa thích bởi những thương gia, những người nổi tiếng.

Nhưng lúc này, vali vẫn chưa có bánh xe cùng với cần kéo vali, người dùng khi mang theo vali vẫn phải xách theo trên tay. Đến năm 1960, ở Mỹ, một người đàn ông tên Bernard Sadow đã nghĩ ngay tới làm bánh xe cho vali kéo. Ý tưởng nảy ra sau khi thấy công nhân khi vác , khuân đồ từ tàu thuỷ xuống cảng, họ dùng bánh xe ở dưới để di chuyển hàng hoá.

Năm 1972, Bernard Sadow đã đăng ký bằng sáng chế việc tạo bánh xe di chuyển gắn vào đáy vali giúp việc di chuyển nhẹ nhàng, thoải mái hơn cho người sử dụng.

Mãi tới năm 2000, người ta tìm ra được hợp chất polycarbonate – một chất liệu nhựa tổng hợp nhẹ hơn nhôm rất nhiều và có độ bền rất cao. Chất liệu mới này đã giúp cho những chiếc vali được sản xuất từ vỏ nhôm dần dần chuyển sang sản xuất bằng nhựa polycarbonate. Và sau đó 4 năm, vali nhựa lúc này, được cải tiến, có thêm 4 bánh xe, xoay chuyển được nhiều hướng khác nhau, quay mọi hướng đều được.

Lúc này vali khá đẹp, nhẹ nhàng và rất bền chắc. Có rất nhiều kiểu dáng khác nhau, màu sắc khá phong phú, đẹp phù hợp với nhiều người, nhiều lứa tuổi khác nhau. Từ đó đến nay, những mẫu vali có bánh xe ngày càng được ưa chuộng hơn bởi sự tiện dụng và tính thời trang của nó.

Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty