Heavy cotton là gì? Cách giặt đồ vải Heavy Cotton

Mặc dù Heavy Cotton cứng cáp và siêu bền nhưng duy trì được form dáng, màu sắc và độ bền, bạn nên tuân thủ cách giặt đồ vải Heavy Cotton đúng đắn.

Cotton hay còn gọi là sợi bông – một loại xơ mềm và mịn được sản xuất từ cây bông. Sợi bông sẽ được qua quá trình xử lý hóa chất để cải thiện tính chất như giảm độ mục, mốc của vải, tạo ra sản phẩm cuối cùng là vải Cotton với chất lượng cao.

Thông thường, sợi bông sẽ được kéo thành các sợi mỏng và mịn, đan và dệt thành từng miếng vải Cotton với độ mềm mịn đặc trưng. Cotton là loại vải được ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất hiện nay, có nhiều biến thể khác nhau, mỗi loại sẽ mang thành phần và tính chất riêng.Heavy cotton là gì? Cách giặt đồ vải Heavy Cotton

1. Heavy cotton là gì?

Về khái niệm, cotton được biết đến là loại vải có nguồn gốc từ cây bông tự nhiên với độ thoáng khí cao. Heavy cotton là một trong những phân loại điển hình của chất liệu cotton với những đặc tính riêng.

Heavy cotton cũng có xuất xứ từ sợi bông, chứa hàm lượng cotton nhiều hơn, dày và nặng hơn. Bề mặt heavy cotton mềm mịn và cấu trúc sợi vải cũng chặt chẽ hơn rất nhiều. Dưới góc độ chuyên môn, heavy cotton có lượng cotton đạt khoảng 12 ounce trở lên.

2. Ưu điểm nổi bật của vải heavy cotton

Sau đây là những đặc tính của chất liệu Heavy Cotton

2.1 Cấu trúc vải bền chặt

Heavy Cotton có hàm lượng cotton lớn giúp các tấm vải Heavy Cotton có cấu trúc cứng cáp, bền chặt, tạo nên những chiếc quần denim dày dặn, chắc chắn, không bị co rút hay nhăn nhúm.

2.2 Độ bền vượt trội

Heavy Cotton có trọng lượng từ 12 ounce, cấu trúc dệt chéo trong quá trình dệt còn tạo ra sự kết nối chắc chắn giữa các sợi vải, trở nên dày dặn và cứng cáp hơn. Do đó, Heavy Cotton có độ bền cao, chất liệu này đặc biệt phù hợp cho việc sản xuất đồ bảo hộ lao động.

2.3 Khả năng giữ nhiệt tốt

Heavy Cotton có cấu trúc chặt chẽ và dày dặn, mang đến khả năng giữ nhiệt tốt, phù hợp cho thời tiết se lạnh.

Heavy cotton là gì? Cách giặt đồ vải Heavy Cotton

2.4 Ưu điểm

Từ những đặc tính này, đồ vải Heavy Cotton sở hữu những ưu điểm vượt trội.

  • Giữ form dáng tốt, không bị co rút, nhăn nhúm hay biến dạng nhiều.
  • Sợi vải dai và bền bỉ giúp thành phẩm chịu được tác động từ bên ngoài, tránh tình trạng rách, mục.
  • Chống nhăn với cấu trúc chắc chắn và dày dặn, không chỉ giữ form dáng chuẩn cho trang phục mà còn ngăn chặn nhăn nhúm do sấy hoặc gấp.
  • Giữ nhiệt tốt nhờ cấu trúc dày và đan chặt, từ đó chống sự xâm nhập của gió và nhiệt từ bên ngoài, giúp giữ ấm hiệu quả.

2.4 Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm vượt trội thì chất liệu Heavy Cotton cũng tồn tại một vài hạn chế:

  • Trọng lượng khá nặng: Do có tỷ lệ sợi bông lớn, dày và nặng có thể gây cản trở cho các hoạt động đòi hỏi vận động nhiều.
  • Bề mặt thô, cứng: Bề mặt vải quá cứng có thể làm bạn cảm thấy bất tiện khi di chuyển, vận động, sau vài lần giặt sấy, vải Heavy Cotton có thể mềm hơn.
  • Giá thành cao: Heavy Cotton thường có giá cao hơn so với các loại vải khác bởi chất lượng và ưu điểm.

3. Heavy Cotton gồm những loại nào?

Từ chất liệu Cotton ban đầu sẽ được chia thành nhiều phân loại khác, trong đó có Heavy Cotton và trong Heavy Cotton cũng được chia tiếp thành nhiều chất liệu khác gồm Cotton Denim, Cotton Canvas và Cotton Corduroy.

Heavy cotton là gì? Cách giặt đồ vải Heavy Cotton

3.1 Cotton Denim

Cotton Denim là chất liệu dày và nặng nhất của Heavy Cotton với khối lượng từ 16 ounce trở lên, có tỷ lệ bông đáng kể, được tạo ra thông qua việc kết hợp nhiều sợi chàm theo chiều dọc và sợi trắng chạy ngang. Những sợi này được đan chéo một cách bền chặt giúp vải có khả năng chống co rút và chống nhăn hiệu quả. Cotton Denim thường được ưa chuộng trong sản xuất quần jeans.

3.2 Cotton Canvas

Cotton Canvas với khối lượng khoảng 12 ounce được sử dụng phổ biến trong sản xuất đồ bảo hộ, quần, yếm quần,… Cotton Canvas còn có phiên bản khác nhẹ hơn khoảng 7 ounce thường được sử dụng cho trang phục công sở.

>> Xem thêm: Vải gabardine là gì? Cách giặt và bảo quản vải gabardine

3.3 Cotton Corduroy

Cotton Corduroy hay được biết đến là vải nhung sọc tăm, với độ nặng khoảng 12 ounce, sở hữu cấu trúc bông trưởng thành và độ chắc chắn cao. Cotton Corduroy được dệt và bện lại tạo thành những sợi nhung mềm mại, mang lại cảm giác ấm áp. Cotton Corduroy có gờ rộng thường cứng hơn, thích hợp cho việc sản xuất áo blazer, quần yếm, jumpsuit. Còn vải nhung có gờ nhỏ mềm hơn và thường được sử dụng trong trang phục váy, áo jacket, quần nhung tăm,…

Heavy cotton là gì? Cách giặt đồ vải Heavy Cotton

4. Ứng dụng vải Heavy Cotton như thế nào?

Với ưu điểm giữ form tốt, sợi vải dai, bền bỉ, chống nhăn, giữ nhiệt tốt, Heavy Cotton được ứng dụng khá phổ biến trong ngành may mặc, là sự lựa chọn hàng đầu cho những sản phẩm đòi hỏi tính vững chắc và độ bền cao.

  • Sản xuất quần áo, trang phục thường ngày như quần Jeans, áo khoác denim nam tính cho đến các trang phục bảo hộ lao động,…
  • Túi xách chất lượng, bền đẹp với bề mặt cứng cáp, chắc chắn.
  • Sản phẩm gia dụng như vải trải giường, tấm lót ghế, khăn trải bàn, tấm trải sàn,… có độ bền dai và khả năng chống mài mòn tốt.

5. Cách giặt đồ vải Heavy Cotton

Dù là một chất liệu cứng cáp và siêu bền nhưng bạn cũng cần biết cách giặt đồ vải Heavy Cotton đúng đắn.

Heavy cotton là gì? Cách giặt đồ vải Heavy Cotton

5.1 Giặt đồ vải Heavy Cotton bằng máy giặt

Bạn có thể giặt trang phục làm từ Heavy Cotton bằng máy giặt với nhiều loại nước giặt khác nhau. Khi giặt bằng máy giặt, bạn có thể chọn chế độ giặt thông thường hoặc chế độ giặt dành cho vải Cotton nếu có. Nhìn chung, giặt tay vẫn là cách thức hiệu quả nhất giúp giữ form và bền màu của chất liệu, đặc biệt là đối với túi xách vải Heavy Cotton.

Đối với vải màu trắng thì nên sử dụng nước nóng kết hợp với xà phòng và chất tẩy thông thường, còn với vải nhuộm màu thì nên giặt bằng nước lạnh hoặc nước ấm. Khi phơi, hãy lộn mặt trái và phơi ngoài không khí để quần áo khô tự nhiên để tránh ánh nắng gay gắt là phai sờn màu.

5.2 Sử dụng máy sấy với chế độ nhiệt thấp

Khi giặt túi xách vải Heavy Cotton hay trang phục khác, bạn có thể sử dụng máy sấy để làm khô. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sấy với chế độ nhiệt yếu hoặc thấp nhất để bảo vệ bề mặt vải, tránh tình trạng co rút, nhăn nhúm.

5.3 Đối phó với tình trạng vải bị cứng sau khi giặt

Để tránh tình trạng bề mặt vải cứng, thô ráp sau khi giặt, bạn hãy giảm lượng bột giặt và tăng thêm một lượt xả vải khi giặt. Bởi vì nước xả vải có tác dụng làm mềm chất liệu vải.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng bàn ủi hơi nước hoặc sử dụng thêm bình xịt đối với bàn ủi truyền thống và lộn mặt trái vải để ủi thẳng mà không làm “tổn thương” kết cấu bề mặt vải.

Cuối cùng, một trong những lợi thế khi sử dụng là sửa túi xách lấy liền bằng vải Heavy Cotton luôn dễ dàng hơn.

5/5 - (1 bình chọn)
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty