Vải gabardine là gì? Cách giặt và bảo quản vải gabardine

Vải Gabardine là loại vải có kiểu dệt chéo, được sử dụng nhiều trong may đo.Hãy cùng tìm hiểu cụ thể vải gabardine là gì và cách giặt vải gabardine như thế nào?

1. Vải gabardine là gì? Bắt nguồn từ đâu?

Vải gabardine là một loại vải có kiểu dệt chéo và được sử dụng nhiều trong may đo. Gabardine có thể được dệt bằng sợi tự nhiên như bông hay len hoặc ở dạng hỗn hợp.

Về nguồn gốc vải gabardine đã được sử dụng trong ngành công nghiệp may mặc từ thế kỷ 15. Vải gabardine được xem là giải pháp tuyệt vời đối với những loại quần áo cần được bảo vệ trước các yếu tố bất lợi về thời tiết. Đến thời người sáng lập ra hãng thời trang Burberry danh tiếng thì loại vải này mới dần trở nên phổ biến hơn. Thomas Burberry là người tiên phong trong việc tạo ra loại vải dệt gabardine vào năm 1879.

Vải gabardine là gì? Cách giặt và bảo quản vải gabardine

2. Vải gabardine được phân loại như thế nào?

Hiện nay trên thị trường, vải gabardine được phân thành 2 loại bao gồm:

2.1 Bông Gabardine (Cotton Gabardine)

Đây là loại vải dệt chéo được làm từ bông, nên có đặc tính nhẹ và mềm hơn so với những chất liệu khác. Bông Gabardine được sử dụng nhiều và phổ biến hơn trong việc chọn làm nguyên liệu để may váy, đầm, quần, áo khoác, đồng phục,…

2.2 Len Gabardine (Wool Gabardine)

Đây là một dạng của vải Gabardine nhưng được sử dụng len làm nguyên liệu chính bởi có tính thẩm mỹ và độ bền cao. Len Gabardine thường được dùng để may vest, váy, áo khoác,…

>> Xem thêm: Seawool là gì – Vải tái chế từ vỏ hàu và chai nhựa

3. Vải gabardine có đặc tính gì?

Tính chất của quần áo, túi xách hay balo vải gabardine được quyết định bởi thành phần pha của chất liệu.

Vải gabardine là gì? Cách giặt và bảo quản vải gabardine

  • Gabardine khá nhẹ và mềm khi chạm vào.
  • Mặc dù có trọng lượng nhẹ nhưng gabardine được xem là một loại vải khá dày.
  • Dòng chất liệu này thường đạt được độ thoáng nhất định, giúp việc vệ sinh làm sạch và làm khô không quá phức tạp, khô nhanh chóng và ủi mà không gặp vấn đề gì.
  • Tính chất không thấm nước nhờ được xử lý bằng chất tẩm đặc biệt, vải sẽ đẩy lùi được các giọt ẩm.
  • Hạn chế sự truyền ánh sáng mặt trời là tính chất được ứng dụng triệt để trong sản xuất rèm.
  • Khả năng chống nhăn cao giúp cho việc ủi quần áo trở nên dễ dàng hơn, thực tế không bị nhăn trong quá trình mặc và vận hành. Đồng thời, giữ nguyên hình dạng và không bị biến dạng trong khi sử dụng và sau khi giặt.
  • Mang sức đề kháng cũng như khả năng chống hư hỏng cơ học tốt, từ đó giúp thành phần gabardine khá dài.

4. Vải gabardine được ứng dụng như thế nào?

Cũng giống như những loại vải khác, vải dệt gabardine được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp may ứng dụng trong nhiều sản phẩm khác nhau để phục vụ đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiện nay, vải gabardine ngày càng được nhiều bạn trẻ ưa chuộng và yêu thích. Chính vì thế, bạn sẽ không khó bắt gặp những sản phẩm có chất liệu này thị trường.

  • Với một miếng vải dệt gabardine bạn có thể may nhiều thứ khác nhau từ quần áo, đồng phục công sở, đồ lót đến túi xách balo thời trang. Hơn nữa, loại vải này còn được dùng rộng rãi trong các sản phẩm nội thất dệt may.
  • Gabardine nổi trội ở đặc tính không thấm nước, có khả năng bảo vệ phòng khỏi sự xâm nhập của các tia sáng và dễ chăm sóc. Nên thường được ứng dụng nhiều trong sản xuất áo mưa hay áo khoác, balo du lịch, balo laptop hay balo thời trang.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy một số sản phẩm khác ứng dụng từ dòng vải này như khăn trải bàn, khăn trải giường, khăn ăn, vỏ gối đệm sofa.

Vải gabardine là gì? Cách giặt và bảo quản vải gabardine

5. Cách giặt và bảo quản vải gabardine

Sau khi đã tìm hiểu về những thông tin cơ bản vải gabardine là gì cũng như ứng dụng của vải gabardine trong ngành thời trang thì hãy tiếp tục xem dòng chất liệu này có yêu cầu chăm sóc đặc biệt không.

  • Về cơ bản, vải gabardine không đòi hỏi chăm sóc quá khắt khe như da. Cách giặt và bảo quản vải gabardine không quá phức tạp. Tùy thuộc vào thành phần chính mà cách giặt vải gabardine cũng như điều kiện bảo quản có thể khác nhau.
  • Đối với loại len Gabardine: nên giặt ở nhiệt độ 30 độ và chọn chế độ giặt nhẹ nhàng hoặc đặc biệt để giặt sạch một cách an toàn.
  • Trong trường hợp túi xách hay balo vải gabardine: tốt nhất bạn nên giặt khô để tránh làm hỏng chất liệu.
  • Còn đối với một số sản phẩm khác như khăn trải bàn, khăn trải giường,… thì thường sẽ được nhà sản xuất sẽ hướng dẫn nhiệt độ giặt khoảng 40 độ.

Cuối cùng, dù bạn sử dụng quần áo hay túi xách vali balo vải thời trang gabardine, bạn không nên sử dụng các loại chất tẩy. Bởi vì các thành phần có tính tẩy rửa có thể làm hỏng vải, thậm chí có thể làm cho chất liệu vải bị ngả vàng.

Đánh giá
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty