Những cách làm sạch vali du lịch bị mốc đơn giản tại nhà

Du lịch vào những ngày mưa có những điều thú vị riêng. Nhưng vào những ngày mưa, chiếc vali du lịch lại thường “dễ tổn thương”, như bị nấm mốc chẳng hạn. Khi gặp trường hợp vali bị mốc thì nên làm gì? Sau đây là một số cách làm sạch vali du lịch bị mốc đơn giản tại nhà.

Nếu chẳng may chiếc vali du lịch của bạn bị mốc, có mùi khó chịu vào những ngày mưa kéo dài thế này, thì bạn sẽ làm gì? Dĩ nhiên là giặt hoặc làm sạch nấm mốc ngay khi có thể đúng không. Thế nhưng nếu bạn giặt vali du lịch vào mùa mưa không đúng cách, thì có thể khiến vấn đề mốc trở nên nghiêm trọng hơn đấy. Những cách làm sạch vali du lịch bị mốc đơn giản tại nhà

1. Vì sao vào mùa mưa vali du lịch dễ bị ẩm mốc?

Nguyên nhân vali du lịch bị mốc xuất phát từ điều kiện thời tiết khí hậu cũng như phương thức bảo quản. Khí hậu nhiệt đới của Việt Nam có độ ẩm cao và thường xuất hiện những cơn mưa bất chợt. Vào mùa mưa, độ ẩm ở trong không khí càng cao sẽ tăng nguy cơ sinh sôi vi khuẩn, tích tụ nấm mốc.

Vali du lịch phần lớn có chất liệu bằng vải hoặc bằng nhựa có lót vải, bên ngoài có khả năng tiếp xúc nhiều với môi trường và các tác nhân thời tiết còn bên trong kín hẹp dễ bị tích tụ các vi khuẩn, gây ra mùi hôi khó chịu và nấm mốc.

1.1 Vali vải bị mốc

Vải vali bị mốc là khi bạn thấy trên vải xuất hiện những đốm đen nhỏ hay còn gọi là bị mốc, thường gặp đối với những chất liệu vải vali không có khả năng chống nước cao,

1.2 Vali nhựa bị mốc vải lót

Trong trường hợp sử dụng vali nhựa kéo, phần vỏ nhựa vali bên ngoài không thấm nước sẽ không bị mốc, nhưng vải lót vali ở bên trong nếu không được bảo quản tốt sẽ gặp tình trạng mốc đen.

2. Cách làm sạch vali du lịch bị mốc đơn giản tại nhà

Khi gặp trường hợp vali bị mốc thì nên làm gì? Sau đây là một số cách làm sạch vali du lịch bị mốc đơn giản tại nhà.

2.1 Khử sạch vết mốc bằng tinh dầu trà xanh

Tinh dầu trà xanh là hợp chất hoàn toàn tự nhiên, có tính khử mùi và khả năng tẩy rửa cực mạnh. Khi vali bị mốc, bạn có thể sử dụng ngay tinh dầu trà xanh để khử vết mốc cấp tốc.

Những cách làm sạch vali du lịch bị mốc đơn giản tại nhà

Các bước thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một miếng khăn, vải sạch.
  • Thấm tinh dầu trà xanh lên khăn/vải với độ thấm vừa đủ.
  • Dùng vải thấm tinh dầu trà xanh lau nhẹ nhàng lên vết mốc cho đến khi vết mốc mờ hẳn.
  • Sau đó dùng xà phòng để giặt lại vali.
  • Tráng sạch xà phòng bằng nước rồi phơi khô. Lưu ý nên phơi ở chỗ có đủ ánh nắng để vali không bị ẩm.
  • Cho một túi thơm nhỏ vào vali để tránh bị ẩm mốc lần nữa

2.2 Khử sạch vết mốc và mùi hôi bằng dấm ăn

Dấm ăn là chất khử mùi và vệ sinh vali du lịch bị nấm mốc hiệu quả. Vì dấm có khả năng diệt khuẩn cao. Với những mảng nấm mốc lớn và cứng đầu thì dùng dấm ăn là cách vệ sinh vali du lịch nhanh nhất.

>> Xem thêm: 5 cách làm sạch túi xách da màu trắng bị ố vàng

Các bước thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một miếng khăn/ vải sạch.
  • Nhúng khăn/vải vào dung dịch dấm.
  • Lau từ từ lên vết mốc bằng khăn thấm dấm.
  • Giặt kỹ lại vali bằng xà phòng.
  • Tráng sạch bằng nước lạnh rồi đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Những cách làm sạch vali du lịch bị mốc đơn giản tại nhà

3. Những điều cần lưu ý khi làm sạch vali bị nấm mốc

  • Vệ sinh vali một cách nhẹ nhàng, không dùng lực quá mạnh để tránh làm rách hay làm xước vali, đặc biệt là đối với vali nhựa.
  • Sau khi vệ sinh vali du lịch bị nấm mốc xong nên phơi ở những nơi có gió để vali nhanh khô và hạn chế tiếp xúc với các loại vi khuẩn, tốt nhất là để dưới ánh nắng nhẹ.
  • Vali sau khi được vệ sinh nên được treo lên giá cao hoặc để trong tủ quần áo, bảo quản vali nơi khô thoáng, tránh để vali ở những nơi có độ ẩm cao.
  • Nên sử dụng các dụng cụ che chắn vali trong trường đi mưa chẳng hạn như túi trùm vali.
  • Nếu không may làm vali bị ướt thì nên tiến hành nhanh chóng phơi khô để tránh làm vali bị ẩm, đặc biệt nên phơi nắng để vali có thể khô nhanh hơn.
  • Ngoài ra, cần làm sạch vali thường xuyên để giữ cho vali luôn khô thoáng, phòng ngừa trường hợp các loại vi khuẩn phát triển và sinh sôi.

Với những mẹo trên đây, chắc chắn bạn đã có thể xử lý kịp thời và làm sạch vali du lịch bị nấm mốc hiệu quả trong chuyến di của mình.

Đánh giá
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty