Phân biệt tính năng các loại dây kéo

Hiện nay có nhiều loại dây kéo với tính năng và cách dùng khác nhau. Nếu bạn muốn sửa vali-balo-túi xách hư dây kéo thì nên phân biệt được các loại dây kéo này.

Tại các địa chỉ sửa vali-balo-túi xách chuyên nghiệp, dây kéo là một linh kiện luôn có sẵn. Dây kéo trên phụ kiện thời trang thường được phân loại theo 2 cách: theo vật liệu được sử dụng trong dây kéo răng và theo chức năng của dây kéo.

Phân loại dây kéo theo vật liệu của răng

Hiện nay trên thị trường có 3 loại khóa kéo cơ bản theo vật liệu phổ biến:

Dây kéo kim loại

Đây là loại dây kéo cơ bản nhất. Dây kéo được phát minh vào khoảng năm 1920, loại đầu tiên ra đời lúc này là dây kéo kim loại. Dây kéo kim loại được sản xuất bằng cách đổ răng, gồm một dải kim loại hình trụ với một dây kéo máy. Vật liệu được sử dụng trong sản xuất răng dây kéo kim loại thường là đồng thau, cũng có thể sử dụng nhôm và thiếc. Trong đó, dây kéo đồng sang trọng , có khả năng chống hư hỏng và mòn tốt hơn các kim loại khác.

Phân biệt tính năng các loại dây kéo

Ngoài ra, người ta còn sản xuất dây kéo kim loại với nhiều lớp phủ khác nhau phù hợp với các đặc điểm kỹ thuật như: vàng, đồng cổ, bạc cổ, niken đen, bạc,… Lớp phủ của răng và các bộ phận khác trên dây kéo được thực hiện thông qua ứng dụng hóa học.

>> Xem thêm: Những chất liệu làm túi xách phổ biến hiện nay

Dây kéo nhựa

Dây kéo nhựa hay dây kéo Vislon có răng làm bằng khuôn ép nhựa với các chất nhựa olyacetal / delrin. Các vật liệu nhựa được ép trên các dải dây kéo ở dạng hạt bằng cách đưa mẫu răng dây kéo vào khuôn với nhiệt độ cao. Dây kéo nhựa là sản phẩm hiệu suất cao, đạt yêu cầu về độ bền và tính linh hoạt, dù không đẹp như dây kéo kim loại.

Phân biệt tính năng các loại dây kéo

Dây kéo Nylon

Dây kéo nylon cũng được sản xuất từ ​​vật liệu nhựa polyamide. Các răng của dây kéo nylon hình thành bằng cách gói các vật liệu nhựa trong một hình dạng xoắn ốc đặc biệt. Ngoài ra, một số nhà sản xuất cũng áp dụng quy trình sản xuất riêng hoặc may răng trực tiếp lên băng.

Phân biệt tính năng các loại dây kéo

Ngoài những loại dây kéo trên đây, có thể bạn còn nghe đến dây kéo vô hình hay dây kéo không thấm nước. Theo các thợ sửa vali-balo-túi xách nhiều kinh nghiệm thì dây kéo vô hình thực sự là dây kéo nylon với răng dây kéo không nhìn thấy được khi nhìn từ bên ngoài, thường được sử dụng cho quần áo lót. Còn dây kéo không thấm nước cũng là một dạng dây kéo nylon có tính chống nước thường được sử dụng trong các sản phẩm ngoài trời như áo jacket, túi xách…

Phân loại dây kéo theo chức năng

Nếu phân biệt theo chức năng dây kéo thì tại những địa chỉ chuyên sửa vali-balo-túi xách, linh kiện dây kéo có tới 5 loại với các chức năng đặc trưng.

Phân biệt tính năng các loại dây kéo

  • Dây kéo Close-end: là loại dây kéo mà 2 dải răng sẽ không tách khi bạn kéo 1 đầu kéo, được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, thường dùng trong quần, giày, hộp bút chì, túi xách,…
  • Dây kéo mở: 2 dải răng sẽ thành rời khi kéo đầu kéo. Thường thấy nhất là dây kéo trên áo jacket và áo khoác – khi kéo mặt trước của áo khoác sẽ tách thành hai phần.
  • Dây kéo hai chiều (mở): là dây kéo kết hợp và có hai thanh trượt, có thể được đóng mở từ cả 2 đầu. Bạn sẽ thường thấy ở vali vải hoặc vali nhựa.
  • Dây kéo hai chiều (loại O):  là loại dây kéo đóng cửa theo cả hai cách. Khi kéo 2 mặt của băng không tách rời nhau và vẫn đóng như một dây kéo tiêu chuẩn, khi mở dây kéo sẽ tạo thành một hình chữ O giữa hai đầu đóng. Thường được sử dụng trong khăn trải giường, hành lý và túi xách.
  • Dây kéo hai chiều (loại X):  tương tự như dây kéo mở tiêu chuẩn có thể được tách ra ở cả hai đầu, khi đóng các thanh trượt vẫn ở giữa, thường được sử dụng trong giày ống, quần áo làm việc và đồ trượt tuyết.
Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty