Những món chỉ nhìn cũng khiến bạn muốn xách balo lên và đi ngay

Ngay cả người không phải là tín đồ du lịch, hay tín đồ ẩm thức, nhưng khi nhìn và những món ngon khắp mọi miền của Việt Nam, cũng đủ lý do khiến bạn phải xách balo lên và đi ngay đến đó.

Việt Nam là đất nước của những món ăn hấp dẫn, lạ mắt và lạ vị. Những món ăn này thường bắt nguồn từ truyền thống văn hoá lâu đời của nhóm người đó. Chính vì vậy mà rất nhiều tín đồ phượt xem thưởng thức ẩm thực 4 phương là động lực cho mỗi chuyến đi, lấy cẩm nang hướng dẫn món ăn Việt là “bảo bối” trong balo hành trang phượt. Bởi lẽ, thông qua ẩm thực, bạn có thể hiểu thêm rất nhiều về văn hoá, phong tục của một nhóm người, một vùng miền. Dưới đây là những món ăn mà ngay cả khi bạn không mê du lịch cũng muốn xách balo lên và chạy ngay đến vùng đất trứ danh của món đó.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là đặc sản của vùng đất cao nhất nhì Tổ quốc – Hà Giang. Sở dĩ món nay có tên là thị trân gác bếp là do cách chết biến. Thịt trâu sẽ được làm kỹ, sau đó tẩm ướp gia vị và treo lên gác bếp để ăn dần. Đây là cách dự trữ thực phẩm của người Hà Giang. Đến đây, bạn sẽ tận hưởng hết không khí của Hà Giang khi ngồi quây quần bên mâm cơm, nhai chậm rãi từng miếng thịt trâu gác bếp vừa được lấy từ trên gác xuống. Hương vị đậm đà của từng thớ thịt cùng mùi cay nồng của mắc khén sẽ khiến bạn không thể dừng ăn.

Món nướng Sapa

Nếu từng ăn nhiều món nướng tại Sài Gòn, hẳn bạn sẽ bất ngờ rằng món thịt nướng lại có thể ngon đến vậy ư. Hãy thử tưởng tượng nhé, trong không khí lạnh đến từng hơi thở của Sapa, khi màn đêm và sương bao trùm lấy thị trần, bạn ngồi bên bếp lò, nướng và thưởng thức từng miếng thịt nướng nóng hổi. Không thể tuyệt với hơn đúng không? Thức ăn nướng tại vùng đất Lào Cai này không chỉ gói gọn trong thịt hay ra củ nướng, mà còn có cả dạ dày cá, cá hồi, trứng gà… nướng. Tất cả đều tạo một hương thơm ngào ngạt, đủ để xua tan đi cái lạnh tê tái của nùi rừng Tây Bắc.

Phở chua

Bạn đã từng nghe món phở chưa Lạng Sơn chưa? Chắc bạn cũng nghe nhiều về món phở trứ danh Hà Nội. Phở chua được làm bởi bánh phở tươi thái nhỏ được trộn với các loại gia vị, thịt xá xíu, lạc rang giã nhỏ, trứng vịt lộn bổ tư và nước sốt cùng nhiều loại gia vị khác. Món phở chua này được chế biến khá cầu kỳ và hương vị chua ngòn ngọt, cay cay, bùi bùi.

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách Lai Châu là món ăn “đốn tim” rất nhiều tay “balo phượt”. Đây là món ăn đặc trưng chỉ có ở vùng cao. Món thịt này hấp dẫn bởi dù hấp, nướng, hun khói, xào hay luộc thì thịt vẫn thơm ngon. Thịt lợn cắp nách vừa mềm vừa thơm, chắc mà hoàn toàn không béo ngậy, dù gắp phải miếng mỡ đi chăng nữa.

Xôi chim

Nếu đến Mường Thanh – Điện Biên trong những gần giáp tết, bạn sẽ được thưởng thức món xôi chim độc đáo. Đúng như tên gọi, món này là sự kết hợp hài hoà giữ xôi mềm cùng thịt chim thơm ngon. Xôi chim thường được bày trên mâm có nắp đậy để giữ xôi luôn ấm và mềm. Xôi chim làm say lòng thực khách miền xuôi bởi hương vị đậm đà và độ mềm của xôi. Sở dĩ xôi chim dẻo thơm bởi hạt nếp nương sau hai lần đồ bằng chõ gỗ và béo ngọt nhờ vị thịt chim câu mới ra ràng.

Tu hài

Tu hài la một loại hải sản, loài này không phổ biến như tôm, cua, sò, ốc…nhưng xét về khẩu vị thì đây là một món hải sản cực ngon. Món tư hài này đặc biệt nổi tiếng tại Quảng Ninh, chỉ cần thưởng thức một lần, bạn cũng khó lòng mà quên hương vị tu hài Quảng Ninh. Món tu hài này thường được hấp, làm món khai vị vừa mát váừa thanh, lại có vị ngọt rất riêng của hải sản. Thịt tu hài hấp giòn thay vì chỉ mềm như nghêu hay sò. Hương vị độc đáo của tu hài kết hợp cùng độ đậm vừa tới của gia vị sẽ khiến bạn xao xuyến lòng. 

Nếu có dịp đi thăm những vùng đất cao của Việt Nam, hãy trang bị cho mình quyển cẩm nang về những món ăn trứ danh trong balo du lịch nhé. Nếu không bạn sẽ hối hận vì sao bỏ lỡ những món ăn hấp dẫn vô cùng đấy.

Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty