Chọn kích thước ba lô leo núi như thế nào là hợp lý?

Hầu hết chúng ta đều thấy điểm chung của các loại ba lô leo núi là rất to. Nhiều người nghĩ mua ba lô càng to càng tốt, có thể chứa được nhiều thứ cần thiết cho chuyến thám hiểm núi. Nhưng thực tế lại không phải như vậy, mỗi người cần lựa chọn một kích thước ba lô phù hợp với kích cỡ lưng của mình. Ở đây yếu tố quan trọng là kích thước lưng của bạn. Cần chọn kích thước ba lô theo cỡ lưng lớn – nhỏ của người đeo. Hơn thế nữa là bạn chỉ nên chọn ba lô dựa theo kích thước của lưng ba lô chứ không phải theo dung tích ba lô chứa được nhiều đồ hay không. Nói một các ngắn gọn thì khi leo núi bạn cần một chiếc ba lô leo núi có cỡ lưng vừa vặn với lưng của bạn.

Để làm được điều này bạn cần tiến hành những bước sau:

Bước 1: Kiểm tra cỡ lưng

Đây là cỡ lưng chứ không phải kích cỡ toàn cơ thể người đeo. Bạn có thể đo cỡ lưng bằng cách:

  • Đưa hai tay làm động tác như chống nạnh, bạn sẽ cảm nhận thấy phần cao nhất của xương hông (xương chậu), đây sẽ là điểm dưới của lưng.
  • Đứng thẳng lưng và thả lỏng, đưa tay lên và xác định vị trí giao giữa đường thẳng nối 2 điểm cao nhất của 2 vai với cổ, đây sẽ là điểm trên của lưng.
  • Cỡ lưng (chiều dài lưng) bạn sẽ là đường nối 2 điểm trên và dưới của lưng.

Bước 2: Kiểm tra cỡ lưng ba lô

Cỡ lưng ba lô không phải cỡ ba lô, có những loại ba lô rất lớn nhưng lưng lại không lớn như thế hoặc ngược lại. Cỡ lưng ba lô và cỡ ba lô là 2 khái niệm khác nhau, chúng không phải lúc nào cũng tỉ lệ khớp nhau nên hãy kiểm tra thật chuẩn xác cỡ lưng ba lô leo núi bạn muốn mua. Để đo cỡ lưng ba lô bạn cần xác định 2 điểm trên và dưới của ba lô. Điểm dưới lưng ba lô là cạnh dưới của đai hông. Điểm trên lưng ba lô là điểm mà quai vai ba lô giao với lưng ba lô (Thường là ngay chỗ đường may đính quai ba lô vào lưng ba lô. Xác định được 2 điểm này bạn có thể hình dung ra kích thước của lưng ba lô.

Bước 3: Mang ba lô

Khi đã xác định được cỡ lưng của bạn và cỡ lưng ba lô bạn muốn mua, bạn nên đeo thử lên vai để xác định độ phù hợp của 2 lưng. Đầu tiên chỉnh phần đai trợ lực (ổn định) hông sao cho điểm dưới ba lô nằm ngay vị trí điểm duới lưng sau đó siết chặt đai để cố định. Tiếp đến bạn siết quai cho ba lô ép sát vào lưng và sau đó kiểm tra như sau:

Điểm trên của lưng ba lô có trùng ngay điểm trên của lưng bạn không? Nếu điểm trên của lưng ba lô cao hơn điểm trên lưng bạn thì cỡ ba lô có vẻ lớn hơn so với bạn và ngược lại.

Khi leo núi tốt nhất bạn hãy chọn chiếc ba lô leo núi có điểm trên của lưng ba lô ngang với điểm trên lưng của bạn. Như thế sẽ hạn chế được vấn đề kích thước chiếc ba lô làm bạn mệt mỏi hay khó di chuyển. Leo núi là một chuyến đi cần nhiều sức lực, nếu ba lô không vừa vặn, quá to hay quá nhỏ đều là những trở ngại làm hao tổn nhiều năng lượng.

Và dĩ nhiên lời khuyên là bạn hãy dùng ba lô leo núi cho những chuyến lên núi vì ba lô thông thường không được thiết kế tối giản trọng lượng như ba lô leo núi. Nếu bỏ cùng một lượng đồ nhưng ba lô leo núi sẽ nhẹ hơn ba lô thông thường.

 

 

Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty