Chất liệu từ vỏ tôm lên sàn thời trang New York

Cùng với làn sóng “vật liệu xanh”, những chất liệu thời trang bền vững ngày càng đa dạng hơn. Chất liệu từ vỏ tôm lần đầu lên sàn thời trang New York.

Chất liệu từ vỏ tôm lên sàn thời trang New York

TômTex là một công ty mới thành lập được 2 năm, sản xuất hàng dệt may từ vỏ tôm, chất thải nấm và các vật liệu sinh học khác.  TômTex có tên tiếng việt “dệt tôm” là công ty khởi nghiệp ở New York, Mỹ của cô gái gốc Việt tên Uyen Tran. Công ty  có kế hoạch tăng công suất sản xuất chất liệu từ vỏ tôm hay có thể gọi là da vỏ tôm/vải vỏ tôm lên 9.300m² trong năm 2023. TômTex sở hữu một phòng thí nghiệm rộng 372m² ở trung tâm Xưởng hải quân Brooklyn chuyên nghiên cứu cách chế tạo vỏ tôm thành vải da có thể mặc được.

Chất liệu từ vỏ tôm lên sàn thời trang New York

Với số lượng 9.300m² vải da từ tôm có thể sản xuất khoảng 2.000 chiếc áo khoác da. Hiện tại công ty TômTex chủ yếu sản xuất các mẫu vải và thiết kế theo yêu cầu của các khách hàng thời trang. Tại Tuần lễ thời trang London vào tháng 2, vật liệu sinh học từ vỏ tôm của TômTex đã được ra mắt với một chiếc váy dài bắt chước da rắn truyền thống. Vào tháng 9-2022, trang phục da làm từ vỏ tôm của TômTex cũng đã được người mẫu diện trong buổi trình diễn của Peter Do.

>> Xem thêm: Túi xách da thuần chay tốt không? Da thuần chay là gì?

Những sản phẩm thời trang trở thành phân trộn sau khi thải ra

Cách chế tạo được mô tả như sau: trộn chitosan (một thành phần sinh hóa, dạng bột màu trắng được chiết xuất từ vỏ tôm) với nước và acid hữu cơ. Khi chitosan hòa tan sẽ thêm vào một loại nguyên liệu đặc biệt để vật liệu sinh học và sắc tố thay đổi tùy thuộc vào kết cấu và màu sắc được chọn lựa.  Chất lỏng sau đó được đổ vào khuôn và đặt trong lò sưởi. Trong vòng vài giờ, nước thừa sẽ bay hơi, còn lại là mảnh vải da tôm.

Chất liệu từ vỏ tôm lên sàn thời trang New York

Kết quả, chất liệu vải da tôm nhìn thoáng qua trông không khác da động vật khác, nhưng không có mùi da bò và cũng không có mùi hải sản. Cùng với làn sóng “vật liệu xanh”, những chất liệu thời trang bền vững ngày càng đa dạng hơn, mô hình của TômTex hướng đến 2 vấn đề: tìm nguyên liệu thời trang có thể phân hủy sinh học và tái chế hàng núi rác thải biển. TômTex cho biết những sản phẩm thời trang làm bằng hất liệu từ vỏ tôm có thể dùng làm phân trộn sau khi thải ra.

Nhiều người nghi ngại loại chất liệu từ vỏ tôm này sẽ đi ngược với phong trào “vật liệu xanh” trong ngành thời trang hiện nay. Tuy nhiên, khác với các loại da thuộc làm gia tăng sức ép cho môi trường, vải vỏ tôm hoặc da vỏ tôm là giải pháp xử lý sản phẩm thừa của ngành công nghiệp chế biến tôm hiện còn đang bỏ ngỏ. Theo thống kê, sản lượng tôm toàn cầu vượt 4,5 triệu tấn, tăng khoảng 50% so với năm 2015, khoảng một nửa khối lượng bao gồm vỏ tôm, được loại bỏ dưới dạng phụ phẩm chế biến. Vải vỏ tôm cũng giải quyết bài toán phân hủy mất đến hàng thế kỷ của các loại da thuần chay có nguồn gốc từ nhựa.

Chất liệu từ vỏ tôm lên sàn thời trang New York

Về TômTex

Uyen Tran là người đồng sáng lập TômTex, đến Mỹ vào năm 2012 để lấy bằng cử nhân thiết kế thời trang tại Academy of Art University ở San Francisco.  Sau đó làm việc cho các thương hiệu lớn như Ralph Lauren và Alexander Wang. Năm 2019 Uyen Tran bắt đầu học kỹ sư dệt may tại Trường Thiết kế Parsons ở New York và bắt đầu thử nghiệm với các loại vải hữu cơ từ tảo, sau đó chuyển sang da làm từ rễ nấm và vỏ tôm. Năm 2020, Uyen Tran đồng sáng lập TômTex với Atom Nguyen. Đến năm 2022, Ross McBee – một tiến sĩ ngành sinh học ở Đại học Columbia tham gia vào TômTex với tư cách là người đồng sáng lập. Đến nay, TômTex đã huy động được gần 2 triệu USD vốn từ 2 công ty đầu tư mạo hiểm SOSV và Portfolia. Công ty có kế hoạch tăng công suất sản xuất vải da bằng vỏ tôm lên 9.300m² trong năm 2023. 

Nguồn: https://tuoitre.vn

Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty