Cách giặt túi cói bền đẹp dài lâu – Mẹo bảo túi cói mùa mưa

Sản phẩm cói nói chung và túi xách cói nói riêng thuộc mặt hàng thủ công mỹ nghệ, bạn nên áp dụng cách bảo quản và cách giặt túi cói phù hợp chất liệu.

1. Đặc tính của túi cói

Cói tên khoa học là Cyperus là Cyperus, đây vốn là loại cây mọc ở nơi ẩm thấp, có thân rễ và thân rễ (thường gọi là củ cói) mọc ở độ sâu 0,50-1m, thân nhỏ nhẵn, mọc thẳng đứng, cao 1-2m.  Tại Việt Nam, cói được sử dụng làm túi, nón, làn, chiếu và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ khác. Trong đó, túi cói đặc biệt được ưa chuộng trong mùa hè. Khi xu hướng sử dụng phụ kiện thời trang “xanh” thân thiện với môi trường lên ngôi thì túi cói càng được yêu thích hơn.

Cách giặt túi cói bền đẹp dài lâu - Mẹo bảo túi cói mùa mưa

Sản phẩm cói nói chung và túi xách cói nói riêng thuộc mặt hàng thủ công mỹ nghệ, có những đặc tính sau đây:

  • Sợi cói có độ dẻo dai, săn chắc do trải qua quy trình sấy khô nghiêm ngặt.
  • Có khả năng thấm hút mồ hôi tốt và có độ êm nhất định.
  • Chất liệu nhẹ, phù hợp với khí hậu nóng nực của xứ nhiệt đới.
  • Có mùi hương dễ chịu tự nhiên.
  • Không sử dụng hóa chất độc hại trong quy trình sản xuất nên rất lành tính.

Tuy nhiên, có 2 đặc điểm đáng chú ý của loại chất liệu xanh này là kỵ nước và kỵ độ ẩm. Chính vì vậy, người sử dụng túi cói phải đặc biệt chú ý đến việc bảo quản và cách giặt túi cói phù hợp để đảm bảo túi không bị mốc, xuống màu.

Cách giặt túi cói bền đẹp dài lâu - Mẹo bảo túi cói mùa mưa

2. Giặt túi cói có được không?

Bạn không cần quá lo lắng rằng giặt túi cói có được không. Mặc dù là một loại chất liệu kỵ nước, nhưng nếu biết cách giặt túi cói bạn vẫn có thể làm sạch hiệu quả, an toàn. Dĩ nhiên, cách giặt túi cói cũng như cách bảo quản túi cói sẽ khác với các loại chất liệu sợi của túi xách vải.

>> Xem thêm: Cách làm sạch túi xách vải bị ố vàng hiệu quả tại nhà

3. Cách bảo quản túi cói bền đẹp dài lâu

3.1 Tuyệt đối tránh nước

Sản phẩm cói thấm hút mồ hôi tốt không có nghĩa là túi xách cói chịu được ẩm, mưa. Đặc tính của sợi cói là kỵ nước. Nếu lỡ bị ướt, bạn có thể đem đi hong gió hoặc phơi trong bóng râm đến khi sợi cói khô hoàn toàn. Ngoài kỵ nước thì túi cói cũng kỵ độ ẩm. Vì vậy bạn cũng nên tránh để sản phẩm cói dưới sàn, gần tường, gầm máy lạnh, gần tủ lạnh… trong thời gian dài. Cách bảo quản túi cói tốt nhất là đặt chúng ở nơi cao ráo và thoáng mát như trên kệ cao hoặc móc treo. Nếu bạn muốn cất túi cói trong tủ hoặc hộp kín, đừng quên kèm theo một vài gói hút ẩm.

3.2 Xử lý mốc và vết bẩn bằng khăn bông

Như đã nói ở trên, bạn có thể giặt túi cói, nhưng không phải bằng cách cho túi vào chậu nước hoặc máy giặt. Cách giặt túi cói khỏi vết bẩn hay ẩm mốc và lau nhẹ nhàng bằng khăn bông mềm ẩm. Nếu vết bẩn cứng đầu thì bạn có thể dùng bàn chải, nhưng phải đảm bảo lông thật mềm để không làm xù sợi cói. Hãy hòa một lượng nhỏ xà phòng pha loãng với nước rồi dùng bàn chải lông mềm chà sạch vết bẩn và phơi túi ở nơi có nắng nhẹ cho đến khi khô hoàn toàn.

Cách giặt túi cói bền đẹp dài lâu - Mẹo bảo túi cói mùa mưa

3.3 Hạn chế va chạm với món đồ khác

Chất liệu sợi cói thường mềm nên khá dễ biến dạng. Vì vậy không nên đặt túi cói ở nơi hẹp hay bị chèn ép bởi các vật dụng khác trong thời gian dài vì sẽ làm túi bị mất phom dáng. Cách tốt nhất là nên cho túi vào túi đựng riêng kèm gói hút ẩm để bảo quản. Nếu bạn đi du lịch, phải xếp túi vào vali du lịch thì cần lưu ý chọn 1 góc riêng để hạn chế va chạm với nhiều món đồ khác đặc biệt là những vật sắc nhọn như chìa khóa.

3.4 Đảm bảo túi cói luôn khô

Khi chất liệu cói bị ẩm sẽ rất dễ sinh nấm mốc, mềm nhũn và hư hỏng. Chính vì vậy, dù bạn sử dụng túi hay bảo quản, giặt túi cói thì cũng cần đảm bảo túi luôn khô ráo. Tuy nhiên, không có nghĩa là phơi túi dưới ánh nắng gắt. Ánh nắng quá mạnh cũng sẽ làm sợi cói bị khô và co lại. Nếu bạn sử dụng túi cói vào mùa mưa hoặc khi đi biển thì hãy luôn giữ 1 gói hoa khô hoặc sản phẩm hút ẩm bên trong túi.

Bên cạnh bảo quản giặt túi cói đúng cách, thì bạn cũng nên chú ý chọn mua túi xách thời trang từ sợi cói tự nhiên 100% với chất lượng cao để tuổi thọ được lâu dài. Cuối cùng, cũng như những loại chất liệu túi xách thời trang khác, nếu túi cói hư hỏng bạn cũng có thể sửa túi xách và tiếp tục sử dụng. Hãy liên hệ Cửa Hàng Vạn Phúc để được tư vấn và sửa túi xách lấy liền giá tốt:

Shop Vali – Balo – Túi Xách Vạn Phúc

  • Địa chỉ: 1160 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0938 62 32 89 – 0981 423 289
  • Facebook: https://www.facebook.com/suachuavalibalotuixach
  • Website: https://balovanphuc.com
Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty