Ưu nhược điểm của da bò Nubuck – Cách nhận biết

Da Nubuck là một loại da bò thật cao cấp. Những ưu điểm của da bò Nubuck biến nó thành dòng chất liệu quan trọng trong ngành công nghiệp thời trang.Ưu nhược điểm của da bò Nubuck - Cách nhận biết

1. Da Nubuck là da gì?

Da Nubuck là một loại da bò thật cao cấp. Nubuck xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng thế kỷ 19, có nguồn gốc từ Châu u. Theo nhiều giả thuyết, tên gọi “Nubuck” được cho là bắt nguồn từ “new buck” có nghĩa là “da hươu mới”. Bởi vì ban đầu loại da này được làm chủ yếu từ da hoẵng. Ngày nay, Nubuck đã được làm từ nhiều loại da động vật khác, phổ biến nhất là chất liệu da bò.

Da Nubuck là dòng chất liệu được sản xuất từ lớp da mặt (top grain) của động vật. Trải qua quá trình thuộc da và xử lý tỉ mỉ, bề mặt Nubuck được mài nhám nhẹ bằng giấy nhám mịn, lớp da bên ngoài được loại bỏ tạo ra lớp nhung mịn màng với các sợi lông mịn ngắn, sờ vào có cảm giác như nhung. Chính cảm giác mềm mịn như nhung này khiến nhiều người nhầm lẫn da Nubuck và da lộn.

Trước đây da bò Nubuck có màu sắc đặc trưng của loại da động vật dùng để sản xuất, nhưng hiện tại thì da được nhuộm màu và phủ lớp bảo vệ để tăng độ bền, khả năng chống nước nhờ công nghệ hiện đại.

2. Ưu điểm của da bò Nubuck

Nubuck được nhiều tín đồ gọi là “hoàng tử của dòng da thật”, ngoài vẻ ngoài thẩm mỹ, dòng da bò Nubuck còn được khách hàng yêu thích bởi hàng loạt những ưu điểm khác. Đầu tiên phải kể đến chính là phong cách mới mẻ của da bò Nubuck. Thông thường, bạn đã quen với những loại da được mài nhẵn bóng bề mặt, với đường vân nhỏ.

Ưu nhược điểm của da bò Nubuck - Cách nhận biết

Với Nubuck thì khác, hất da mịn xốp như nhung, mới mẻ từ mắt nhìn đến xúc giác:

  • Vẻ đẹp sang trọng: Da bò Nubuck sở hữu bề mặt mịn màng như nhung với các sợi lông mịn ngắn tạo cảm giác êm ái khi chạm vào, mang đến vẻ đẹp sang trọng.
  • Cảm giác êm ái bề mặt: Da Nubuck có độ mềm mại và êm ái đặc trưng tạo nên cảm giác dễ chịu khi sử dụng. Cấu trúc bề mặt chặt chẽ cho phép in hoa văn và tạo rãnh tăng điểm nhấn cho sản phẩm.
  • Độ bền cao: Một ưu điểm của da bò Nubuck khác là được làm từ lớp da mặt, hầu như không có khuyết điểm, quá trình thuộc da tỉ mỉ hạn chế bị mài mòn khi sử dụng.
  • Thoáng khí tốt, chống thấm nước: Khả năng thoáng khí tốt giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái ngay cả khi sử dụng trong điều kiện thời tiết nóng bức. Bề mặt da vẫn còn lớp lông mịn không dễ bị ngấm nước và dễ dàng vệ sinh.

Bên cạnh những ưu điểm của da bò Nubuck thì dòng da thật cao cấp này vẫn có một số hạn chế như:

  • Dễ bám bẩn: Bề mặt da Nubuck có cấu trúc dạng sợi mịn nên dễ bám bẩn hơn so với các loại da bò bóng. Đặc điểm này đòi hỏi người dùng phải chú ý bảo quản và vệ sinh túi xách da Nubuck đúng cách.
  • Dễ bị phai màu da: Có thể chống thấm nhưng Nubuck hầu như không có khả năng chống nắng. Nên khi được dụng quá nhiều trong mùa hè, những chiếc túi xách da bò Nubuck có thể bị phai màu.
  • Giá thành cao: So với các loại da thuộc khác, Nubuck có giá thành cao hơn do quy trình sản xuất phức tạp và chất lượng da cao cấp.

3. Cách phân biệt da Nubuck và da lộn

Như đã đề cập, da Nubuck và da lộn có nhiều điểm tương đồng khiến nhiều người bị nhầm lẫn. Sau đây là cách phân biệt da Nubuck và da lộn mà bạn nên biết.

Ưu nhược điểm của da bò Nubuck - Cách nhận biết

3.1 Điểm giống nhau

Da Nubuck và da lộn đều được làm từ bề mặt da động vật, phổ biến nhất chính là da bò. Bề mặt da lộn và da Nubuck đều mềm mại, mịn màng, có cảm giác êm ái khi chạm vào, được ứng dụng nhiều trong ngành thời trang, được sử dụng để làm các loại túi xách, ví tiền, thắt lưng, giày da, áo khoác…

>> Xem thêm: Review 7 chất làm sạch đồ da tốt nhất năm 2024

3.2 Điểm khác nhau

  • Da lộn được chà kỹ hơn nên bề mặt sẽ bóng và mịn hơn da Nubuck.
  • Da Nubuck được làm từ lớp top grain cao cấp hơn, bề mặt mịn màng, độ bền cao, khả năng chống nước tốt hơn và ít bám bẩn hơn.
  • Bề mặt Nubuck thường có một lớp sáp mỏng có thể lau đi được.
  • Giá thành da Nubuck cao hơn da lộn.
  • Nubuck cho phép nhà sản xuất dập nổi hoa văn hoặc thiết kế các rãnh trên bề mặt để tạo nên sự khác biệt của từng sản phẩm.

Với những điểm khác biệt trên đây, cách phân biệt da Nubuck và da lộn đơn giản nhất là dùng tay sờ qua lại trên lớp da. Nếu có bóng mờ khi tay đưa qua – nghĩa là khi vuốt ngược lại màu ở vị trí đó sẽ đậm hơn hoặc có màu trắng bóng hơn phần còn lại, thì đó là da Nubuck. Nếu bề mặt túi xách da có sáp thì bạn có thể sử dụng mút chà nhẹ qua lại để làm mất lớp sáp đi rồi thực hiện cách phân biệt da Nubuck và da lộn bằng trải nghiệm tay như trên.

4. Cách bảo quản và vệ sinh túi xách da bò Nubuck

Dù ưu điểm của da bò Nubuck là độ bền và vẻ đẹp cao, nhưng người dùng cũng cần bảo quản và vệ sinh cẩn thận. Sau đây là cách bảo quản và vệ sinh túi xách da bò Nubuck mà bạn nên biết.

Ưu nhược điểm của da bò Nubuck - Cách nhận biết

4.1 Cách bảo quản túi xách da bò Nubuck

  • Tránh để túi da tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc nơi ẩm ướt.
  • Tránh để túi da Nubuck tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ cao.
  • Sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm da chuyên dụng như kem dưỡng.

4.2 Cách vệ sinh túi xách da bò Nubuck

  • Sử dụng khăn mềm khô lau sạch bụi bẩn hoặc các vết bẩn nhỏ trên bề mặt da.
  • Đối với các vết bẩn cứng đầu, bạn có thể sử dụng bàn chải lông mềm và dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch một cách nhẹ nhàng.
  • Sau khi vệ sinh túi xách da bò Nubuck hãy lau khô lại bằng khăn mềm và đặt sản phẩm ở nơi thoáng khí chứ không nên phơi dưới ánh mặt trời.
  • Không nên sử dụng các chất tẩy rửa mạnh vì có thể làm hỏng da.

Cuối cùng, trong quá trình sử dụng nếu có hư hỏng thì hãy liên hệ thợ sửa túi xách uy tín để được xử lý đúng cách, giữ nguyên vẻ bền đẹp.

5/5 - (1 bình chọn)
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty