Vì sao nhiều trường muốn đồng phục cả…balo?

Ở đây chúng ta sẽ không bàn về việc đề xuất này có đúng hay không, mà chỉ nói về nguyên nhân của đề xuất này thôi nhé.

Trong những ngày giữa tháng 8 vừa qua, câu chuyện đồng phục của học sinh lại một lần nữa là nhiều phụ huynh lo ngại. Bởi nhiều trường áp dụng chính sách cho học sinh cả trường dùng chung một kiểu cặp, hay cùng một màu balo. Ý tưởng này vấp phải nhiều sự tranh cải từ phía phụ huynh. Phụ huynh cho rằng đồng phục là tốt, nhằm tạo ra sự thống nhất, uy nghiêm cho trường học, nhưng liệu có cần thiết lãng phí tiền của gia đình để sắm cho con đồng phục từ đầu đến chân không? Trong khi những món đồng phục này vốn không hề rẻ. Vậy thì lý do vì đâu có ý tưởng đồng phục balo?

Chúng ta biết nguồn gốc của những bộ áo sơ mi trắng và quần tây hay váy màu đen/ xanh ngày nay tại các trường tiểu học, trung học ngày nay là nhằm tạo ra nề nếp cho không gian trường lớp. Vừa góp phần tạo nên bản sắc chung của học sinh và của nhà trường, vừa tạo sự thống nhất giữa tất cả các học sinh, tương tự như việc xếp hàng. Khi học sinh khoác lên mình bộ đồng phục, có nghĩa là phải tuân thủ những quy định mà nhà trường đặt ra, hành xử, đi đứng cho đến học tập cũng phải thể hiện tư cách của người học sinh. Đó chính là thông điệp đằng sau bộ đồng phục mà ngày nay mọi người vẫn hay mặc định đến trường là phải mặc đồng phục.

Ngoài ra, đồng phục còn có một chức năng khác là tạo ra sự bình đẳng giữa các học sinh với nhau. Giống như một xã hội thu nhỏ, nhà trường là nơi có nhiều thành phần học sinh xuất thân từ gia thế khác nhau. Mà thông thường sự khác biệt về xuất thân sẽ thể hiện rõ nhất qua quần áo, cách ăn mặc. Mà sự bất bình đẳng trong một môi trường giáo dục là điều tối kị, bởi trước kiến thức thì ai cũng như ai.

Nếu không có biện pháp xây dựng sự bình đẳng trong tâm trí các em ngay từ đầu, sau này sẽ rất khó xoá bỏ suy nghĩ phân biệt giàu nghèo trong nhận thức của trẻ. Việc đồng phục giống nhau sẽ tạo cho các trẻ một tâm thế rằng ai ai cũng như nhau, ở đây chúng ta không bàn đến việc cha mẹ là ai, làm nghề gì và có bao nhiêu tài sản. Rằng tất cả học sinh đều có cơ hội ngang nhau, bình đẳng hoàn toàn.

Đó cũng chính là những lý do nhà trường đề ra ý tưởng đồng phục cả balo. Nhằm tạo ra sự thống nhất toàn diện “từ đầu đến chân” cho các học sinh của mình. Ngoài ra cũng là để tạo sự bình đẳng, công bằng giữa các học sinh với nhau. Bởi bạn biết đó, hai chiếc balo của “con nhà có điều kiện” và “con nhà không có điều kiện”, chỉ cần nhìn là có thể thấy sự khác nhau giữa balo giá rẻ và chiếc balo thời trang đắt tiền. Thực tế ngày nay, balo có muôn hình vạn trạng, với nhiều kiểu dáng, kích thước, màu sắc và cả giá thành cũng rất khác nhau. Từ sự khác nhau này, có thể tạo nên tư tưởng và cái nhìn lệch lạc cho nhiều trẻ, đặc biệt là những trẻ đang trong độ tuổi tiểu học.

Trong thời đại hiện nay, balo không chỉ đơn thuần là vật dụng chứa dụng cụ học tập như ngày xưa. Mà những chiếc balo còn là món phụ kiện thời trang đắt giá, đôi khi nó còn thể hiện cá tính, phong cách của chủ nhân. Chính vì vậy, không lạ khi trong nhiều ngôi trường, balo thời trang trở thành điểm khác biệt của các học sinh. 

Vì vậy có thể nói, đề xuất đồng phục balo của một số nhà trường là có căn cứ. Chính bởi vì tầm quan trọng của balo trên môi trường học đường ngày nay đã khác xưa khá nhiều. Nhưng cũng giống như bất kỳ chính sách nào khác, việc đồng phục balo cần cả quá trính để bàn bạc, thảo luận giữa nhà trường, học sinh và phụ huynh. Vì nó ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác chứ không phải chỉ câu chuyên đeo balo màu đỏ hay màu xanh đi học.
 

Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty