Vải Polyester là gì?

Dòng vali vải phổ biến trên thị trường hiện nay chủ yếu được làm từ vải Polyester. Trong sản xuất vali, vải Polyester được ưu ái hơn vải lanh, vải cotton…

Vải Polyester là gì?

Vải polyester là một loại vải tổng hợp có nguồn gốc từ than đá, dầu mỏ và không khí được gọi là ethylene. Về bản chất, polyester là một loại nhựa, các sợi polyester được tạo ra từ quá trình hóa học trùng hợp với 4 dạng sợi cơ bản là sợi thô, sợi xơ, sợi fiberfill và sợi filament. Vải Polyester được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, các sản phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày đều gần như đều có chất liệu từ polyester.

Vải Polyester là gì?

Nguồn gốc sợi polyester từ đâu?

Polyester được phát hiện trong phòng thí nghiệm vào những năm 1930 bởi những nhà khoa học người Anh. DuPont là người đã bắt đầu mua bán bản quyền để sản xuất ra thị trường loại vải đặc biệt này vào năm 1946. Lúc này, polyester có hai dạng chính đó là 4-cyclohexylene-dimethylene terephthalate (PCDT), Polyethylene Terephthalate (PET) và poly-1, PET phổ biến hơn nhờ có tính ứng dụng bền và cao, có thể sử dụng độc lập hoặc được trộn cùng nhiều loại khác để phát huy khả năng chống bụi bẩn và chống nhăn hiệu quả. Vào những năm 70 là thời kì đỉnh cao của Polyester.

Ưu và nhược điểm của vải polyester là gì?

Vải Polyester là gì?

Ưu điểm:

  • Sợi polyester cuộn vào nhau để tạo thành một cấu trúc chắc chắn khó phá vỡ, cho độ bền tốt, chống co rút tốt, không bị mài mòn và chống nhăn hiệu quả.  
  • Những sản phẩm chống nước tốt được sản xuất từ polyester như vali vải, áo khoác, lều bạt, túi ngủ… đều có đặc tính là hút ẩm kém, không bị phai màu theo thời gian mà rất dễ dàng.
  • Vải polyester cho phép các nhà sản xuất nhuộm màu rất dễ dàng, cho ra thành phẩm lên màu rất đẹp, bên cạnh đó nó giữ màu cực kỳ tốt, không lo bị bay màu.
  • Polyester rất bền và chịu được nhiều hóa chất nên việc giặt giũ và phơi chúng  sẽ dễ dàng. Bạn luôn có thể giặt vali vải polyester dễ dàng hơn vali da rất nhiều.
  • Polyester được sản xuất từ nguyên liệu có chi phí thấp và quy trình sản xuất cũng không phức tạp nên vali vải polyester có giá thành rẻ phù hợp với phân khúc của người tiêu dùng. 

Nhược điểm:

Vì là một loại vải tổng hợp hóa học nên chất liệu vải này có khả năng phân hủy rất thấp. Quá trình sản xuất vải cũng thải ra nhiều khí và chất độc hại, nên ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

Quy trình sản xuất vải polyester như thế nào?

Có nhiều phương pháp khác nhau để tạo ra polyester tùy thuộc vào mỗi chất liệu sợi mà các nhà sản xuất mong muốn như sợi thô, sợi xơ, sợi filament và sợi fiberfill. Quy trình sản xuất sợi Polyester cơ bản gồm:

Vải Polyester là gì?

  • Phản ứng trùng hợp: trộn dimethyl terephthalate cùng ethylene glycol để có thêm chất xúc tác và đun nóng với nhiệt độ là 50 – 210 độ để tạo ra hợp chất có tên là monomer. Sau đó cho ra phản ứng cùng với Axit Terephtalic và đun nóng ở nhiệt độ là 280 độ hình thành chất Polyester và  tạo thành các dải Polyester. 
  • Sấy khô: làm mát cho đến khi dải Polyester dần trở nên giòn. Sau đó cắt thành nhiều mảnh nhỏ và tiếp tục được sấy khô lần nữa.
  • Đùn sợi: mảnh Polyester tiếp tục được nấu chảy ở nhiệt độ 260 đến 270 độ C nhằm tạo thành một hỗn hợp dung dịch đặc sệt giống siro. Sau đó được đùn ép qua những chiếc lỗ nhỏ với nhiều với nhiều hình dạng khác nhau, phổ biến nhất là hình tròn, kích thước sợi được xác định qua mật độ lỗ trong ổ phun. Ở quá trình này người ta có thể thêm nhiều các loại hóa học hỗn hợp để khắc phục những khuyết điểm của sợi Polyester như kháng khuẩn, kháng cháy…
  • Kéo sợi: sợi Polyester rất mềm, người ta có thể kéo dãn mảnh Polyester với chiều dài gấp vài trăm lần so với chiều dài như lúc ban đầu. Sợi càng kéo giãn nhiều thì càng có độ dày cùng với đường kính nhỏ.
  • Cuốn sợi: sợi Polyester được cuộn vào một ống lớn để sẵn sàng dệt vải hoặc cuộn thành những cuộn lớn để đem đi tiêu thụ trên thị trường. 
     
Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty