Tím đỏ – Xu hướng màu sắc năm 2023

Viện sắc màu Pantone vừa công bố màu magenta (kí hiệu Pantone 18-1750) là màu của năm 2023 – màu tím đỏ được pha trộn giữa màu xanh lam và đỏ.

Tím đỏ - Xu hướng màu sắc năm 2023

Có thể bạn không biết, magenta không phải một màu sắc mới mà nó đã ra đời cách đây 150 năm. Magenta ra đời vào giữa thế kỷ 19 nhờ phát minh tình cờ của mauveine – thuốc nhuộm aniline tổng hợp đầu tiên. Năm 1859, các nhà hóa học ở Pháp và nam London đã sử dụng thuốc nhuộm màu tím đỏ với tên gọi “fuchsine” hoặc “roseine”.  Đến năm 1860 nó được đổi tên theo trận chiến giữa Pháp và Sardinia chống lại Áo ở thị trấn Magenta, Lombardy.

Tím đỏ - Xu hướng màu sắc năm 2023

Sự thay đổi này nhằm thể hiện ý nghĩa về tình đoàn kết giữa các nước trong cuộc chiến giành độc lập ở Italy. Từ đó, màu magenta được gắn liền với ý nghĩa dũng cảm, khao khát sống, sẽ thống trị mọi lĩnh vực trong thời trang, điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật, kiến trúc. Về mặt thị giác, sắc màu tím đỏ tạo ra sự rung động lớn và không thể xác định chính xác, gợi liên tưởng đến đất sét, các bức tranh trong hang động, màu sắc của thiên hà, các loài thực vật thời nguyên thủy trên Trái đất.

>> Xem thêm: Những màu sắc túi xách lạ mắt đầy cuốn hút

Leatrice Eiseman (giám đốc điều hành của Viện màu sắc Pantone) cho biết magenta thể hiện sự lạc quan và niềm vui cùng mong muốn tư duy đột phá và đổi mới công nghệ để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn. Nhà phê bình Jason Farago của New York Times nhận xét rằng, màu tím đỏ không choáng ngợp như hồng Barbie, không sang trọng mãnh liệt như thời trang cao cấp của Valentino, nó là một sắc thái độc đáo của một thời điểm khác thường. Trong khi đó, James Fox (nhà sử học nghệ thuật Cambridge ) nhận định magenta là màu nói về khả năng phục hồi của tinh thần con người.

Tím đỏ - Xu hướng màu sắc năm 2023

Nếu nhìn lại bạn có thể thấy màu magenta đã xuất hiện nhiều trong văn hóa đại chúng trong năm 2022 cùng với những nhân vật nổi tiếng như ca sĩ Harry Styles, Công nương Kate Middleton.

Hàng năm, dựa trên các nghiên cứu, phân tích và đánh giá của hội đồng chuyên môn, Viện Pantone công bố xu hướng màu sắc chủ đạo. Sau đó, mọi ngành công nghiệp, chủ yếu về thời trang, in ấn, kiến trúc, điện ảnh… trên thế giới đều theo xu hướng Pantone chọn để tạo ra các sản phẩm cho mùa mới. Viện Pantone là cơ quan màu sắc nổi tiếng thế giới, thuộc tập đoàn đa quốc gia X-Rite đã có hơn 50 năm cung cấp sản phẩm dịch vụ và công nghệ trong khám phá sắc màu và sự sáng tạo. 
 

Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty