Cách để thời trang bền vững hơn trong năm 2024 người mộ điệu nên biết

Để tín đồ bước sang năm mới “địa hạt” thời trang bền vững thân thiện môi trường có thể được hình thành bởi 6 định hướng cụ thể như sau.

Một báo cáo gần đây của Stand.Earth cho thấy trong số 14 thương hiệu thời trang lớn, chỉ có 4 thương hiệu đặt ra mục tiêu cắt giảm lượng khí thải nhà kính để duy trì sự nóng lên toàn cầu dưới 1,5 độ C. Bước sang năm 2024, khi môi trường đối mặt với hàng loạt vấn đề đáng báo động, có lẽ làng mốt phải “tăng tốc độ” xu hướng thời trang bền vững.

Điển hình như việc Liên minh Châu Âu đã phê duyệt luật thiết kế sinh thái mới vào tháng 12 bao gồm lệnh cấm tiêu hủy các sản phẩm dệt may và giày dép không bán được và các yêu cầu cải thiện tính tuần hoàn trong quá trình thiết kế sản phẩm.

Trong khi đó, những đổi mới thú vị, từ thuốc nhuộm thân thiện môi trường, da thuần chay đến công nghệ tái chế mới cung cấp một số giải pháp xu hướng thời trang bền vững cần thiết.

1. Cách để thời trang bền vững hơn trong năm 2024

Dưới đây là 6 định hướng chủ đạo dành ngành thời trang bền vững trong năm 2024.    Cách để thời trang bền vững hơn trong năm 2024 người mộ điệu nên biết

1.1 Quyền lực của luật pháp

Vào cuối năm 2023, Liên minh Châu u đã thông qua luật thiết kế sinh thái mới, mà Nghị viện châu u dự kiến sẽ chính thức áp dụng vào đầu năm 2024, có lệnh cấm tiêu hủy các sản phẩm dệt may và giày dép không bán được; sự đảm bảo các yêu cầu về độ bền, khả năng tái sử dụng và khả năng sửa túi xách; cũng như việc giới thiệu hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số sẽ giúp mang lại sự minh bạch hơn về cách thức sản xuất các mặt hàng và tác động môi trường của chúng.

1.2 Nhu cầu đặt may riêng ngày càng tăng

Ước tính có khoảng 10 đến 45% tổng số quần áo chưa bao giờ được bán ra. Mô típ đặt may riêng/ sản xuất hay thiết kế theo yêu cầu riêng của khách hàng xuất hiệu được xem là “lời giải” hoàn hảo dành cho “bài toán” khó nhằn về hàng tồn kho. Trên thời trang thế giới, các thương hiệu như Weekday và Desigual đã bắt đầu thử nghiệm mô hình này. Unspun đã hợp tác với Eckhaus Latta trong bộ sưu tập mùa xuân năm 2024 cung cấp công nghệ 3D may quần áo trực tiếp từ vải theo yêu cầu của khách hàng.

1.3 Các sản phẩm nhuộm thân thiện với môi trường hơn

Hiện nay, nhuộm chất liệu/vải được xem là một quá trình gây ô nhiễm nặng nề cho các dòng sông. Một trong số biện pháp xử lí là sự ra đời của hàng loạt sản phẩm nhuộm thân thiện với mẹ thiên nhiên, chẳng hạn như Colorific (thuốc nhuộm từ vi khuẩn tự nhiên; Living Ink (thuốc nhuộm làm từ tảo, được sử dụng trong sản phẩm hợp tác gần đây giữa Nike và Billie Eilish) và Air-Ink (được làm từ những thành phần có trong không khí bị ô nhiễm).

1.4 Rong biển được “xướng tên”

Da thuần chay hay các chất liệu thân thiện môi trường được làm từ nấm thường là “nhân vật chính” trong câu chuyện thời trang bền vững và bây giờ là lúc rong biển được gọi tên. Stella McCartney đã cho ra mắt loại sợi mới – “Kelsun” được làm từ rong biển trên sàn diễn vào mùa xuân năm 2024. Another Tomorrow cũng trình làng chất liệu “SeaCell” – một loại vải được tạo ra bằng cách thu hoạch rong biển một cách có trách nhiệm từ các vịnh hẹp của Iceland.

1.5 Công nghệ mới tái chế những chất liệu pha

Theo ước tính, chưa đến 1% quần áo đã qua sử dụng được chuyển thành quần áo mới vì các thử thách trong việc tách thành phần trong những chất liệu được pha trộn. Công nghệ Circ “thúc đẩy” quá trình tái chế vải bằng cách phân hủy các vật liệu poly cotton thành sợi polyester và Lyocell để có thể tái sử dụng cho quần áo mới. Vào tháng 10, Mara Hoffman tiên phong trình làng chiếc váy sử dụng công nghệ của Circ.

Cách để thời trang bền vững hơn trong năm 2024 người mộ điệu nên biết

1.6 Công bằng cho công nhân may

Dù tương lai của thời trang bền vững được quyết định phần lớn vào các công nghệ cải tiến, các kỹ thuật cao nhưng sức người công nhân may luôn là thứ không thể lãng quên, thậm chí cần được quan tâm ngang nhau.

2. Những thương hiệu thời trang bền vững trong nước nở rộ

Nếu bạn là một tín đồ thời trang bền vững thì hãy tham khảo top các thương hiệu Việt nổi tiếng với các sản phẩm túi xách bền vững sau đây.

Cách để thời trang bền vững hơn trong năm 2024 người mộ điệu nên biết

2.1 Dòng Dòng

Dòng Dòng mang trên mình một nét thẩm mỹ Sài Gòn, một câu chuyện tình với thành phố tạo ra những chiếc túi, balo hữu dụng, bền chắc, đẹp mắt cho khách hàng. Sản phẩm của Dòng Dòng được tái chế từ chất liệu bạt thu gom trên khắp thành phố, sau đó trải qua quá trình xử lí vệ sinh, tẩy rửa thân thiện với môi trường,… thiết kế, và may lại thành thành phẩm cuối cùng.

>> Xem thêm: Cách phân biệt túi xách da thuần chay và túi da giả

Các sản phẩm của Dòng Dòng tuy có cùng một hình dáng, nhưng ít khi nào có hai chiếc túi hay ví hoàn toàn giống nhau vì mỗi sản phẩm đều được chọn phối và cắt riêng biệt, thành phẩm được thực hiện thủ công, tỉ mỉ, hạn chế tối đa bạt vụn.

Cách để thời trang bền vững hơn trong năm 2024 người mộ điệu nên biết

2.2 Leinné

Là thương hiệu thủ công cao cấp được thành lập trên nền tảng xưởng thủ công gia đình với lịch sử 25 năm. Thường hiệu túi xách bền vững Việt này nổi tiếng với những sản phẩm tỉ mỉ và tinh tế, nhất là những chiếc túi được làm từ cói.Những chiếc túi thủ công thân thiện với môi trường, mang theo xúc cảm đương đại nhất định sẽ làm vừa lòng những tín đồ sành điệu nhất.

Cách để thời trang bền vững hơn trong năm 2024 người mộ điệu nên biết

2.3 Môi Điên

Môi Điên đã dẫn đầu cuộc chơi thời trang bền vững trên thị trường Việt Nam bằng những thiết kế độc nhất: tinh thần Unisex, màu sắc trung lập, kích thước rộng rãi, vẻ ngoài nhã nhặn, thủ công với chất liệu tái chế. Những chiếc túi ba gang làm từ vải vụn được rất nhiều bạn trẻ yêu thích.

Cách để thời trang bền vững hơn trong năm 2024 người mộ điệu nên biết

2.4 Mộc Made

Mộc Made là xưởng chuyên tái chế đồ jeans, da, áo khoác lông thú, trở thành những chiếc túi xách xinh xắn với nhiều kiểu dáng khác lạ, chi tiết thêu tay tỉ mỉ, khi là những bông hoa, lúc là những chiếc lá. ác bạn hoàn toàn có thể gửi những chiếc quần, áo cũ đến xưởng và nhờ may lại thành kiểu dáng mong muốn với giá thành vô cùng phải chăng.

3. Đánh thức hành động từ người tiêu dùng hiện đại

Và cuối cùng, không thể bỏ qua vai trò của người tiêu dùng. Để những tín đồ thời trang hoà mình vào xu hướng thời trang bền vững, câu chuyện không chỉ dừng lại ở việc lựa chọn sản phẩm tái chế hay chất liệu da thuần chay. Mà việc sử dụng và bảo quản đúng cách để kéo dài tuổi thọ cũng như sửa túi xách khi có những lỗi nhỏ để tái sử dụng nhiều lần chính là chìa khoá giảm lượng rác thải thời trang. Với kỹ thuật ngày nay, hầu như bạn có thể sửa túi xách lấy liền dù gặp phải vấn đề nào.

Tại TP.HCM Cửa Hàng Vạn Phúc là giải pháp cho bạn. Đây là trung tâm chuyên sửa chữa vali – balo – túi xách với mọi lỗi hư hỏng, kể cả thay linh kiện mới. Bạn có thể yên tâm rằng chiếc túi xách sau khi sửa chữa của bạn sẽ giữ được vẻ thẩm mỹ, công năng và độ bền bỉ.

  • Địa chỉ: 1160 – 1160 Cách Mạng Tháng 8, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0938 62 32 89 – 0981 423 289
  • Facebook: https://www.facebook.com/suachuavalibalotuixach
  • Website: https://balovanphuc.com
5/5 - (1 bình chọn)
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty