Quy trình thuộc da cá sấu chuyên nghiệp

Da cá sấu là dòng da cao cấp, đắt đỏ hàng đầu thế giới. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự quý hiếm của nguồn liệu và quy trình thuộc da cá sấu vô cùng công phu.

Da cá sấu là một trong những dòng da cao cấp, đắt đỏ hàng đầu thế giới. Hiện nay được ứng dụng rất nhiều vào chế tác các mẫu thiết kế chất lượng của ngành thời trang. Nhiều người thắc mắc vì sao da cá sấu đắt. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự quý hiếm của nguồn liệu – con cá sấu. Cùng với đó là quy trình thuộc da cá sấu vô cùng công phu.

1. Cách thuộc da cá sấu để cho ra các sản phẩm đồ da cao cấp

Để các sản phẩm như túi xách thời trang được chế tác từ da cá sấu khi lên kệ để có được chất lượng tốt, giữ được các vân gai tự nhiên thì cách thuộc da cá sấu giữ vai trò quan trọng. Chỉ có quy trình thuộc da chính xác từng chi tiết và đảm bảo các thao tác chuẩn xác mới có thể tạo nên được thành phẩm có giá trị thẩm mỹ cao và độ bền vượt trội. Cụ thể quy trình thuộc da cá sấu cần trải qua 4 bước cơ bản như sau.

Quy trình thuộc da cá sấu chuyên nghiệp

Bước 1: Lột da cá sấu tươi

Da cá sấu thường được lấy trực tiếp nên bước đầu tiên trong quy trình thuộc da là lột da khỏi thân của con cá sấu. Những con cá sấu được lựa chọn để lấy da cần đạt được các tiêu chuẩn về độ trưởng thành. Với mỗi yêu cầu thành phẩm sẽ có tiêu chuẩn độ tuổi của cá sấu.

Với giày cá sấu nguyên con thì thường sử dụng da cá sấu con, một đôi giày cần 2 con cá sấu nhỏ. Nhưng nếu như muốn làm một chiếc thắt lưng dài nguyên tấm thì buộc phải lấy từ con cá sấu trưởng thành. Ngoài phần da sống lưng thì các phần da khác như bụng đều sẽ được tận dụng làm các chi tiết, thành phẩm khác.

Sau khi xác định được độ tuổi của da cá sấu cần lột, những người thợ sẽ tiến hành tách riêng phần da và thịt trước. Ở bước này, tùy vào từng thành phẩm mà mổ bụng hoặc mổ lưng. Trong công đoạn này. Dù bắt đầu thao tác từ đâu cũng buộc người thợ phải rất khéo léo, chậm chãi, tỉ mỉ để không làm rách phần da và lấy được toàn bộ da một cách đều đặn, tạo được thành phẩm đẹp.

Quy trình thuộc da cá sấu chuyên nghiệp

Bước 2: Bảo quản da cá sấu

Sau khi lột phần da vẫn là da tươi, cần có phương pháp bảo quản hợp lý để da không bị phân hủy. Thợ thuộc da cần lọc bỏ phần mỡ, thịt thừa còn bám lại trên da sau đó đem phơi một chút ngay lập tức. Sau đó, da sẽ được đưa vào môi trường đảm bảo an toàn và tiến hành các thao tác xử lý tiếp theo.

Cụ thể, cần đánh vôi để tránh phân hủy ở mặt da trong. Song song với việc đó, người thợ cần tẩy hoàn toàn phần da chết còn bám lại trên bề mặt tấm da. Người ta sẽ hòa tan một số Protein và tái hấp thụ nước đã bị mất bằng cách ngâm tấm da vào muối và đá lạnh. Bắt buộc phải ngâm đủ thời gian thì mới tạo được sự đàn hồi, giữ được vẻ đẹp tự nhiên của vân da. Tuy nhiên, không được ngâm quá lâu, vì ngâm quá lâu sẽ dẫn tới lớp biểu bì ngoài cùng bị hòa tan, da mỏng và không giữ được độ bền đẹp khi thành phẩm.

Ngoài ra, để làm tan các lớp biểu bì và vảy, người ta bắt buộc phải sử dụng đến các chất tẩy nhờn và muối thông thường. Tất nhiên không được phép dùng hóa chất để không hỏng hết màu và các vân da.

>> Xem thêm: Da Box là da gì? Da Box làm từ gì?

Bước tiếp theo là ngâm da với nước vôi trong. Nguyên nhân là bởi vì sau quá trình ngâm ở trên da đã bị nhiễm kiềm. Để xử lý thì thợ thuộc da cần sử dụng muối Amoni trung hòa chúng. Tất cả các quá trình ngâm này đều đòi hỏi phải có tay nghề, kinh nghiệm nhiều năm. Chỉ cần quá thời gian hoặc nồng độ sai, sẽ khiến bề mặt và cấu trúc da bị ảnh hưởng.

Công đoạn cuối cùng trong bước bảo quản da cá sấu này là tái lại độ tươi bằng cách sử dụng một dung dịch có tính chất bôi trơn nhằm tái tạo độ tươi cho da. Sau bước này bạn có thể thấy da cá sấu có bộ bóng, dẻo, mềm, mịn.

Bước 3: Xử lý da cá sấu đã thuộc

Sau khi thuộc da trong khoảng từ 20 tới 25 ngày, da chưa thể sử dụng ngay mà cần chuyển sang giai đoạn căng rồi phơi khô. Những người thợ thủ công sẽ sử dụng những tấm gỗ, phơi ở chỗ râm hoặc có nắng nhẹ để đảm bảo độ ẩm trong da không bị giảm nhanh quá mức, giữ được chất da mềm, dai.

Quy trình thuộc da cá sấu chuyên nghiệp

Bước 4: Nhuộm màu da cá sấu

Để có thể ứng dụng đa dạng hơn, người ta cần nhuộm màu sau khi thuộc. Bước tô màu này sẽ diễn ra trong vòng khoảng vài giờ đồng hồ. Sau đó hãy tiếp tục hong khô bề mặt và bạn đã có những tấm da thành phẩm với độ bền đẹp tốt nhất, tạo nên những chiếc túi xách cá sấu, ví da nam cá sấu hay những phụ kiện khác như thắt lưng hay balo,…

Nhìn chung, đánh giá một quá trình thuộc da cá sấu thì nghe có vẻ rất đơn giản. Tuy nhiên khi thực hiện thì không hề đơn giản như bạn nghĩ vì những hỗn hợp ngâm, thời gian hay cả nhiệt độ phơi cũng cần rất chuẩn. Chỉ cần sai một bước hay lệch nồng độ một li cũng sẽ khiến những tấm da bị lỗi, khô ráp, cứng hoặc mất đi những vân da tự nhiên.

Đặc biệt với chất liệu da cá sấu, những vân gai đặc trưng rất khó để giữ được vẻ đẹp tự nhiên. Chính vì điều này mà giá thành của những sản phẩm chế tác từ da cá sấu luôn đắt hơn so với các loại da thuộc động vật khác.

Cũng chính vì giá trị cao mà trong quá trình sử dụng, nếu có lỗi hư hỏng, người dùng cần đến địa chỉ sửa túi xách da uy tín để được xử lý khắc phục đúng kỹ thuật. Đồng thời việc bảo quản cũng cần phải theo quy trình nghiêm ngặt.

2. Cách vệ sinh túi xách da cá sấu như thế nào?

Cách vệ sinh túi xách da cá sấu chuẩn chỉnh là điều cực kỳ quan trọng. Bởi vì tính chất của lớp da này chính là độ ẩm ướt cao, nền da không được bảo vệ bởi các yếu tố hóa học.

  • Hãy sử dụng các dung dịch chuyên dụng để làm sạch bề mặt da.
  • Không dùng các chất có tính tẩy rửa mạnh vì có thể gây hao mòn da và hư hỏng lớp sơn cạnh xung quanh.
  • Thường xuyên kiểm tra nơi bảo quản da, khi thấy các dấu hiệu ẩm ướt thì cần khắc phục sớm để tránh tình trạng biến đổi làm mất giá trị sản phẩm.
  • Nếu trong quá trình sử dụng và bảo quản phát hiện các vết mốc thì bạn cần phải xử lý ngay. Da cá sấu nói chung và dòng sáp ướt nói riêng đều có nguy cơ bị nấm mốc xâm nhập gây mất thẩm mỹ và hư tổn.
  • Để loại bỏ ẩm mốc túi xách da bê, bạn có thể dùng khăn ướt lau sạch rồi dùng khăn khô lau kỹ lại, cuối cùng là đánh bóng sản phẩm bằng wax hoặc dầu thông.

Mặc dù là một loại chất liệu da thuộc đặc biệt được ưa chuộng nhưng lớp chất liệu lại khá nhạy cảm với tác động bên ngoài. Đồng thời, quá trình sản xuất không có sự can thiệp của nhiều yếu tố bảo vệ nên người sử dụng cần biết cách bảo quản túi xách da thật. Sau đây là hướng dẫn bạn nên thực hiện theo:

  • Sử dụng thêm giấy báo đặt vào bên trong túi xách da cá sấu để ngăn chặn ẩm mốc phát triển, đồng thời giúp form dáng của vật dụng không bị biến dạng.
  • Có thể đặt thêm túi hút ẩm vào bên trong để ngăn chặn các tác nhân gây hư hỏng làm tổn thương nền da.
  • Tránh sử dụng túi xách da cá sấu khi trời mưa vì điều kiện ẩm ướt có thể phá hủy vẻ đẹp tự nhiên của chất da và khiến cho các tác nhân mốc sinh sôi. Nếu dính nước cần dùng khăn sạch lau khô hoặc hông dưới gió tự nhiên trước khi cất giữ.
  • Thường xuyên vệ sinh túi xách da cá sấu bằng nước, cồn hoặc các dung dịch chuyên dụng để giữ nguyên vẻ đẹp và độ bền bỉ của chất liệu trong thời gian dài.

Với những thông tin thú vị này chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu hơn về phân loại đa dạng của dòng da thuộc, đồng thời hiểu được giá trị thật sự của chất da thuộc độc đáo này trên thị trường hiện nay.

Đánh giá
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty