Những lầm tưởng về chất liệu da không phải ai cũng biết

Nếu search từ khóa “cách phân biệt da thật da giả” bạn sẽ thấy nhiều kết quả. Tuy nhiên, có những lầm tưởng về chất liệu da không phải ai cũng biết.

Chất liệu túi da thật được làm từ da thuộc động vật như da bò, da dê, da cừu,… Quá trình sản xuất thường trải qua nhiều công đoạn chọn lọc và xử lý để cuối cùng thành phẩm được đánh giá cao vì chất lượng, độ bền và tính thẩm mỹ.

Ưu điểm:

  • Chất lượng cao: Túi da thật được làm từ 100% da thật , độ bền cao hơn giả da bề mặt chắc chắn và có khả năng chịu được sự cọ xát và sử dụng hằng ngày.
  • Thẩm mỹ và sang trọng: Túi da thật thường có cảm giác mềm mại khi cầm, túi sẽ có điểm riêng biệt khác nhau về vân da, độ dày phụ thuộc vào vị trí của miếng da trên thân động vật.
  • Bền và chống nước tốt: Da thật thường có khả năng chống nước tốt hơn giả da, ngăn chặn tình trạng bề mặt túi bong tróc.
  • Tuổi thọ dài hơn: Nếu chăm sóc, bảo quản và vệ sinh túi xách da đúng cách, túi da thật có thể kéo dài thời gian sử dụng lên đến nhiều năm, thậm chí cả thập kỷ. Nếu bạn sưu tầm những chiếc túi xách thì đây là một đầu tư lâu dài đáng giá.

Những lầm tưởng về chất liệu da không phải ai cũng biết

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ sản xuất, chất liệu da công nghiệp ngày càng mang nhiều đặc tính tương tự da thuộc động vật. Sự khác biệt lớn nhất giữa túi da thật và túi da giả là nguồn gốc và chất liệu sản phẩm. Vì thế mà ngày càng cần nhiều cách phân biệt da thật và da giả hơn.

1. Túi da thật phải thấm nước?

Túi da thật phải thấm nước là suy nghĩ của rất nhiều người. Tuy nhiên, bạn phải hiểu tường tận để biết không phải lúc nào túi da thật cũng phải thấm nước. Với dòng da thật để tự nhiên hoàn toàn, không xử lý bề mặt (aniline) thì miếng da thấm nước chẳng khác gì bọt biển. Da Semi aniline được xử lý màu nhẹ trên bề mặt giúp giảm bám bẩn và thấm nước chậm.

Tuy nhiên, với dòng da Corrected, top grain hay genuine đã được phủ sơn tạo bề mặt chống thấm và trống trầy. Lớp sơn này bảo vệ tấm da khiến da giảm bám bẩn và không hề thấm nước. Dòng da corrected grain cũng rất đa dạng xuất xứ từ Ý, Nhật hay Hàn quốc với vẻ đẹp không tì vết được dùng rất phổ biến để làm túi xách nữ, túi xách nam, ví da nữ…

Những lầm tưởng về chất liệu da không phải ai cũng biết

Nếu bạn giữ quan điểm túi da thật phải thấm nước thì có thể sẽ bỏ lỡ dòng sản phẩm này.

2. Da bò có mùi của động vật?

Đúng là da bò có mùi của động vật đối với đa số các dòng da trên thị trường không thuộc bằng thảo mộc. Tuy nhiên, nhận định này chưa chuẩn với dòng da thuộc bằng thảo mộc hoặc da được thuộc từ Ý. Da thuộc thảo mộc có mùi vị rất riêng, thơm ngái nhẹ của vỏ cây, của rễ cây và của tự nhiên.

>> Xem thêm: Cách sửa túi xách da bị rách tại nhà chỉ trong 4 bước

Khi ngửi miếng da không thấy mùi đặc trưng của động vật mà chỉ thấy mùi thơm thì đừng phân vân, bạn đang cầm trên tay một sản phẩm da thật vô cùng đáng giá đó.

3. Da thật đốt có mùi khét như thịt nướng?

Dùng lửa được xem là cách phân biệt da thật da giả tiêu chuẩn. Sự thật là tất cả các loại da thật khi đốt đều có mùi khét. Tuy nhiên, bạn chưa biết rằng với loại da công nghiệp hiện đại được sản xuất từ vụn da nghiền trộn keo (giống như gỗ ép) khi đốt vẫn có mùi khét gần như da thật.

Vậy nên, chỉ dùng phương pháp này để khẳng định da thật hay giả da, rất có thể bạn sẽ mang về một chiếc túi xách da công nghiệp có thành phần bột da thật với mức giá đắt đỏ.

Những lầm tưởng về chất liệu da không phải ai cũng biết

4. Sờ vào mềm là da thật? Da mềm mới là da thật?

Nếu thường sử dụng da công nghiệp thì bạn sẽ thấy ngày nay công nghệ hoàn thiện bề mặt tấm da vô cùng xuất sắc. Kể cả người thợ nhiều kinh nghiệm về da cũng không dám khẳng định da thật hay giả da nếu chỉ dựa vào cảm nhận khi sờ bên ngoài.

Bất cứ sản phẩm da thật nào cũng sẽ mềm, óng, dẻo và quánh hơn so với ban đầu sau 1 thời gian sử dụng – điều này là không thể phủ nhận. Nhưng không phải cứ da thật là phải mềm, tùy nhu cầu sử dụng mà miếng da đó được nhà sản xuất thuộc mềm như lụa hay đanh cứng như gỗ.

Chẳng hạn, muốn may túi dáng hộp, vali, sàn nhà, yên cương, đế giày thì da phải được thuộc cứng hơn cả “mo nang”, cạnh da thì bóng, kết cấu chắc chắn như gỗ. Trong trường hợp, bạn muốn chiếc túi xách da thật của bạn được truyền từ đời này qua đời khác mà không hề hấn gì thì phải được làm từ những tấm da “mo nang” này là một trong những lựa chọn tuyệt vời.

Đánh giá
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty