Da bò thật đốt có cháy không? Cách phân biệt túi xách da bò thật và giả

Dùng lửa đốt được xem là một cách phân biệt túi xách da bò thật và giả. Vậy thực tế da bò thật đốt có cháy không? Còn cách phân biệt nào khác không?

Các sản phẩm được làm từ da động vật, đặc biệt là da bò thật được ưa chuộng với tính bền bỉ, dẻo dai cùng vẻ đẹp tự nhiên. Những sản phẩm từ da bò thật sẽ mang giá trị và thời trang nên thường đắt đỏ. Hiện nay, người ta cũng sản xuất ra những loại da tổng hợp có tính chất tương tự gọi là da bò giả, tùy theo công nghệ và kỹ thuật giả da, có những lớp da giả tinh vi khó phân biệt với da bò thật.

Để nhiều cách phân biệt da bò thuộc và da công nghiệp, da giả. Một trong những cách đó là đốt bằng lửa và quan sát. Vậy thực tế da bò thật đốt có cháy không? Cách phân biệt túi xách da bò thật và giả này có thật sự chính xác hay không?

1. Tìm hiểu về da bò thuộc và da giả

1.1 Da bò

Da bò thật được xem là ông hoàng trong số các chất liệu chế tác túi da, được đánh giá là loại chất liệu bền bỉ, độ dẻo dai hầu như không bị biến đổi theo thời gian. Mặt khác bề mặt da cũng ít bám bẩn, dễ dàng vệ sinh và lau chùi mỗi khi sử dụng. Nhờ đó mà những mẫu túi xách thời trang thường có độ bền bỉ cao, gọn nhẹ rất tiện lợi khi dùng.

Da bò thật đốt có cháy không? Cách phân biệt túi xách da bò thật và giả

Hiện nay sự phát triển của công nghệ thuộc da đã tạo nên sự đa dạng trong phân loại chất liệu da. Mỗi loại sẽ sở hữu một số tính chất khác biệt hơn so với các loại khác, ngoài ra giá thành cũng có sự chênh lệch. Một số loại da bò thật được ứng dụng phổ biến trên thị trường hiện nay bao gồm: Pull up aniline, Full aniline, Pigmented, Semi – aniline…

Da bò thật có nhiều tính chất đặc trưng khó làm giả như bề mặt da mềm mịn, trơn bóng với các lỗ chân lông được sắp xếp và phân bố đều nhau dưới dạng hình tròn. Lớp da bò cũng sở hữu nhiều độ dày khác nhau tùy thuộc vào vị trí mảnh da. Thông thường da bò thật được giữ nguyên màu sắc tự nhiên khi sản xuất các món phụ kiện thời trang để đảm bảo vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật.

Da bò thật là lớp chất hữu cơ bao bọc bên ngoài cơ thể, do đó mặc dù trước khi đưa vào sử dụng, lớp da đã trải qua quy trình xử lý, thuộc da chuyên nghiệp nhưng vẫn không xóa đi hoàn toàn những dấu vết tự nhiên như các mạch máu, vết trầy xước, vết sẹo, vết côn trùng cắn… Chính vì vậy đây cũng có thể xem là điểm đặc trưng chỉ có ở da thuộc động vật.

1.2 Da giả

Da giả ngày một phổ biến trên thị trường nhờ giá thành hấp dẫn. Da bò giả chủ yếu được sản xuất từ nguyên liệu nhựa tổng hợp nhưng lại sở hữu tính chất, diện mạo tương tự như da thật. Một số chất liệu da giả được ưa chuộng trong ngành thời trang hiện nay chính là PU và da simili.

Simili cấu tạo từ vải lót với sợi polyester, lớp liên kết giữa hai thành phần này là nhựa PVC. Simili được phủ màu nhuộm và dập giả vân tạo ra nhiều mảnh da giả đẹp mắt, cuốn hút. Chất liệu simili khi làm túi xách thời trang thường bốc mùi nhựa, bề mặt thô cứng khi sử dụng lâu ngày.

Da PU cũng là một loại simili nhưng được phủ lớp nhựa Polyurethane tạo nên lớp chất liệu mềm mại, dẻo dai, dễ sản xuất hơn so với simili. Ngoài ra da PU còn có ưu điểm dễ dàng lau chùi, giá thành rẻ nên được nhiều người yêu thích.

Da bò thật đốt có cháy không? Cách phân biệt túi xách da bò thật và giả

2. Da bò thật đốt có cháy không?

Để phân biệt da bò thật và da giả có thể sử dụng nhiều cách khác nhau như quan sát, sờ nền da, thử với nước, đốt với lửa… Trong đó cách đốt với lửa được nhiều người áp dụng. Vậy thực tế chất liệu da bò thật đốt có cháy không?

Cụ thể, cách phân biệt da bò thật và giả bằng cách đốt là nếu da thật sẽ không bắt cháy, góc da không bị co lại, bề mặt da không bị nhăn nheo, trong khi đó da giả sẽ nhanh chóng bắt lửa và cháy xém.

Trước tiên, da bò thật đốt có cháy không? Thực tế cho thấy, da bò thật là lớp hữu cơ nên khi gặp lửa dĩ nhiên vẫn có khả năng cháy như bao vật dụng khác. Tuy nhiên, điều chúng ta cần quan tâm để phân biệt da bò thật chính là tính chất của ngọn lửa và mức độ phá hủy lớp da như thế nào, cụ thể như sau:

  • Da bò thật: ngọn lửa không bùng lên dữ dội, chất da khi tiếp xúc với lửa sẽ co lại, xám màu và biến chất thành than tạo ra mùi khét như mùi lông hay tóc bị đốt.
  • Da giả: ngọn lửa cháy to, thành phần nhựa khi đốt có mùi khét đặc trưng như mùi cao su cháy với các vụn mủ dễ tan chảy thành chất lỏng.

3. Vì sao nhiều nơi quảng cáo da bò thật đốt không cháy?

Như vậy, nếu bạn bắt gặp những quảng cáo da bò thật đốt không cháy thì nên cẩn trọng. Thực tế những chiêu trò quảng cáo này thường dàn dựng thành clip tung trên mạng, hầu như rất ít trường hợp thử trực tiếp cho khách hàng quan sát.

>> Xem thêm: Bí quyết bảo quản đồ da không bị mốc hiệu quả

Thủ thuật của họ là sử dụng những mảnh da thuộc với lớp da được sản xuất dày dặn hơn so với nguyên liệu thực tế, khi thực hiện đốt da sẽ chỉ hơ trên ngọn lửa. Đồng thời, họ cũng không thật sự đúng nghĩa là đốt, khiến lớp da bị nóng lên chứ không bị bắt lửa và cháy. Vậy nên dù là da thật hay da giả cũng sẽ không bị đốt khi gặp lửa.

Thủ thuật thực hiện khá tinh vi. Chính vì thế khi chọn lựa mua túi xách da bò thật, bạn nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, xuất xứ, độ uy tín của thương hiệu thay vì tin lời những clip quảng cáo vô căn cứ.

Da bò thật đốt có cháy không? Cách phân biệt túi xách da bò thật và giả

4. Cách phân biệt túi xách da bò thật và giả trên thị trường

Mặc dù bạn có thể phân biệt da bò thật và giả bằng lửa, tuy nhiên rất khó để phân biệt túi xách da bò thật và giả tại cửa hàng khi chọn mua. Thay vào đó, bạn có thể tham khảo một số cách phân biệt túi xách da bò thật và giả trên thị trường vừa đơn giản vừa đảm bảo không gây hư hại sản phẩm.

  • Quan sát chất liệu: da thật thường có cấu trúc vân tự nhiên, không theo khuôn mẫu, bề mặt da không thật sự đồng nhất, đôi khi có thể xuất hiện các vết xước, mạch máu khi nhìn kỹ. Trong khi đó bề mặt da giả thường khá hoàn hảo và đồng đều về độ láng mịn cao, màu sắc thường tươi sáng và đa dạng hơn lớp da thật.
  • Ngửi chất da: khi dùng mũi để ngửi sẽ thấy lớp da thật có mùi ngai ngái đặc trưng của động vật, trong khi đó da giả lại có mùi nhựa rất rõ rệt.
  • Sờ vào lớp da: bề mặt da thật khi cảm nhận bằng tay sẽ có độ đàn hồi, mặt da có độ nhám tự nhiên, khi mới sử dụng có tính chất cứng nhưng về lâu dài sẽ trở nên dẻo dai, mềm mại. Ngược lại, da giả thường có bề mặt mịn, trơn láng khá đẹp khi mới mua về, tuy nhiên dùng lâu thường bị nhão, bị chảy rất xấu.
  • Thử với nước: da thật khi cho một giọt nước lên trên sẽ xảy ra hiện tượng lan rộng ra và bị thấm hút một phần nước vào bên trong da do luôn có lỗ chân lông. Trong khi đó da giả với lớp nhựa sẽ không thể thấm hút nước, vệt nước dễ dàng bị trượt khỏi bề mặt.

Với những thông tin trên đây, hi vọng bạn đã có thể phân biệt túi xách da bò thật và giả chuẩn xác.

Đánh giá
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty