Bí quyết bảo quản đồ da không bị mốc hiệu quả

Chất liệu da thật, sử dụng và bảo quản không cẩn thận sẽ rất dễ phát sinh nấm mốc gây hư hỏng. Những bí quyết sau đây sẽ giúp bạn bảo quản đồ da không bị mốc.

Phụ kiện đồ da là món đồ mà hầu hết ai cũng sở hữu, nó mang đến những tiện ích cho cuộc sống của con người, đồng thời còn tạo ra nét đẹp và phong cách thời trang cho mỗi người khi đi ra ngoài. Đối với chất liệu da thật, nếu không cẩn thận trong quá trình sử dụng sẽ rất dễ phát sinh nấm mốc gây hư hỏng, vậy cách bảo quản đồ da không bị mốc là gì? Những bí quyết sau đây sẽ hỗ trợ bạn ngăn chặn tình trạng này để luôn sở hữu những món đồ da giá trị và bền đẹp.

1. Những nguyên nhân túi xách da bị mốc và tróc

Chiếc túi xách da thường có độ bền cao, nhưng vẫn có khả năng bị nấm mốc do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Một vài nguyên nhân túi xách da bị mốc và tróc bao gồm.

Bí quyết bảo quản đồ da không bị mốc hiệu quả

1.1 Vệ sinh sai cách

Vệ sinh da không đúng cách sẽ dễ dẫn đến tình trạng da bị nhiễm nấm và gây bong tróc sau một thời gian sử dụng. Việc lạm dụng các chất tẩy rửa hoặc vệ sinh quá mạnh tay cũng dẫn đến tình trạng da bị nhiễm nấm mốc và xuống cấp nhanh chóng.

1.2 Do thời tiết nóng ẩm

Thời tiết là yếu tố xếp thứ hai làm gia tăng tình trạng xuất hiện mốc trên da, nền nhiệt nóng với độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật phát triển, bề mặt da là nơi dễ bị lây nhiễm nhất.

1.3 Chất liệu da

Mỗi loại chất liệu da sẽ có độ bền khác nhau, trong đó những món phụ kiện làm từ da thật sẽ bền bỉ hơn, hạn chế tình trạng nấm mốc, ngược lại da giả, da công nghiệp nhanh chóng bị bong tróc và xuất hiện các vết mốc gây mất thẩm mỹ.

1.4 Gặp nước mưa

Tình trạng gặp nước mưa mà không được làm khô ngay là nguyên nhân túi xách da bị mốc và tróc nhanh chóng nhất bởi nước và độ ẩm ngấm vào chất liệu.

2. Bí quyết bảo quản đồ da không bị mốc hiệu quả

Bí quyết bảo quản đồ da không bị mốc hiệu quả là luôn giữ cho chất liệu được khô thoáng, cả lớp lót bên trong và bề mặt bên ngoài. Dù vô tình bị ướt hay khi bạn giặt túi xách da thì đều cần phải phơi sản phẩm khô trước khi cất giữ.

Vào những độ ẩm cao, mưa nhiều thì bạn nên đặt thêm túi hút ẩm hoặc hoa khô vào bên túi da.

Khi không sử dụng hãy đặt những món đồ gia của mình ở những nơi khô thoáng, trong tủ càng tốt.

3. Làm gì khi phát hiện túi xách da bị mốc?

Da bị mốc do các tác nhân bên ngoài môi trường chính là nguyên nhân chủ yếu khiến những sản phẩm đồ da của bạn trở nên cũ kỹ và mất giá trị. Do đó bạn cần nắm rõ cách bảo quản đồ da không bị mốc ngay sau đây để sản phẩm da không xuất hiện mùi hôi khó chịu và có độ bền cao nhất:

  • Khi phát hiện vết mốc cần xử lý nhanh chóng bằng dung dịch nước muối hòa tan, dùng khăn bông thấm hỗn hợp và bôi nhẹ lên lớp da, sau đó phơi khô da để ngăn chặn các mầm mống của nấm quay trở lại.
  • Trường hợp các vết mốc ăn sâu vào da thì cần dùng giấy nhám đã được vò nhuyễn chậm đều trên ổ nấm mốc để tiêu diệt chúng rồi dùng dầu dưỡng ẩm bôi lên trên và để khô tự nhiên.
  • Để tránh mốc xuất hiện trở lại, bạn có thể sử dụng giấy báo hoặc các túi hút ẩm cho vào bên trong sản phẩm da khi không sử dụng, đồng thời cất giữ nơi thoáng mát, khô ráo để ngăn chặn nấm sinh sôi phát triển.

Bí quyết bảo quản đồ da không bị mốc hiệu quả

4. Quy trình bảo quản đồ da duy trì tuổi thọ bền lâu

Sản phẩm phụ kiện thời trang làm từ chất liệu da thường rất có giá trị, bạn cần chú ý chăm sóc và bảo quản đồ da không bị mốc đúng quy trình.

4.1 Làm sạch da

Trước khi cất giữ bất cứ món đồ da nào, việc làm trước tiên cần thực hiện là lau chùi sạch sẽ để các vết bẩn cũng như các tác nhân vi sinh vật, nấm mốc được loại bỏ triệt để. Hãy sử dụng các loại dầu bóng chuyên dụng, lấy một ít dầu thấm lên khăn bông mềm và lau toàn bộ bề mặt da, chú ý lau thật kỹ những nơi tối màu hoặc xuất hiện vết ố vàng. Sau khi sạch thì lau lại bằng khăn sạch và chuẩn bị sang bước kế tiếp.

4.2 Làm mềm da

Hiện nay, các chất làm mềm da hỗ trợ để các sản phẩm đồ da luôn bền đẹp mà không lo bong tróc, hư tổn. Công đoạn làm mềm da thường rất đơn giản, hãy sử dụng các loại dầu xả bôi trực tiếp lên trên. Bạn chỉ cần chú ý đến thành phần của các chất làm mềm, làm dịu da này, hạn chế sử dụng loại có chứa dầu khoáng hoặc petroleum vì có thể gây hư hỏng bề mặt da. Ngoài ra cũng cần tránh các sản phẩm dầu xả để lại nhiều cặn và có tính nhờn rít cao vì sẽ khiến phụ kiện đồ da của bạn bám bẩn và khó xử lý hơn.

4.3 Đánh bóng da

Để tạo độ bóng cho da bạn nên ưu tiên chọn những loại nước xi chất lượng, có thành phần an toàn, không chứa hóa chất hắc mùi, độc hại có thể gây hư hỏng da. Trong quá trình đánh bóng da tại nhà cần sử dụng khăn cotton mềm mại hoặc các dụng cụ chuyên dụng, thao tác nhẹ nhàng và dứt khoát tránh gây trầy xước trên nền da.

4.4 Bảo quản da

Sau khi đã trải qua các bước bảo quản đồ da nói trên, bạn cần bôi thêm lớp bảo quản da chuyên dụng và lựa chọn nơi thông thoáng khí, tránh được sự phá hoại của côn trùng như các loài gián, chuột, sâu bọ… và tránh nấm mốc tấn công để cất giữ món đồ thời trang của mình.

>> Xem thêm: Toàn bộ cách giặt túi xách da an toàn tại nhà

5. Cách đánh bóng đồ da giúp bạn sử dụng được bền lâu

Ngoài các thông tin về cách bảo quản đồ da không bị mốc hiệu quả, bạn có thể áp dụng phương pháp đánh bóng da tại nhà để tăng vẻ đẹp của sản phẩm khi sử dụng lâu ngày.

Bí quyết bảo quản đồ da không bị mốc hiệu quả

Sử dụng sữa tươi đánh bóng da: Dùng tấm nỉ mềm thấm một ít sữa tươi và lau trên nền da, lưu ý lau thật sạch toàn bộ bề mặt, các góc cạnh và các mép cũng cần được thực hiện kỹ lưỡng để nền da bóng và đều màu hơn rồi cần dùng khăn khô lau sạch đi lớp sữa và để đồ da khô tự nhiên. Cách đánh bóng đồ da này tuy khá đơn giản với nguyên liệu dễ tìm nhưng sẽ mang lại kết quả bất ngờ dành cho bạn.

Sử dụng quả trứng: Trứng sau khi được đánh bông lên sẽ là nguyên liệu thích hợp để bảo dưỡng đồ da. Bạn chỉ cần sử dụng khăn thấm phần trứng đã được làm bong và lau trực tiếp trên da, chú trọng những vị trí xỉn màu hoặc có vết ố vàng để xử lý chúng triệt để hơn. Sau khi đã thực hiện xong thì cần lau sạch lại bằng khăn khô để chắc chắn món đồ da của bạn sẽ mềm mại và sáng bóng như mới.

Dùng dầu thông: Tẩm một ít dầu thông lên khăn mềm và lau những nơi xuất hiện vết ố hoặc bị nấm mốc, không chỉ xử lý nhanh chóng tình trạng hư hỏng da mà còn giúp chúng trở nên sáng bóng và đẹp mắt hơn. Hãy nhớ lau khô lại và để ráo tự nhiên.

6. Cách giặt đồ da bền đẹp dài lâu

Đồ da sau một thời gian sử dụng rất dễ bám bẩn gây mất thẩm mỹ, bên cạnh cách bảo quản đồ da không bị mốc, bạn cũng cần biết cách giặt giặt đồ da đúng đắn. Với mỗi món đồ sẽ có cách giặt phù hợp, sau đây là gợi ý:

6.1 Giày da

Bạn nên rửa sạch bên ngoài và thấm nước lau chùi bên trong sẽ tốt hơn là giặt giày da trực tiếp. Bên cạnh việc sử dụng các chất tẩy rửa thông thường, bạn có thể chọn vệ sinh giày da bằng dầu tắm em bé hoặc xăng, aceton, kem đánh răng… để loại bỏ mùi hôi cũng như các vết bẩn cứng đầu bám trên nền da.

6.2 Túi xách da

Bạn có thể giặt túi xách da bằng các dung dịch vệ sinh thông thường nhưng không nên thực hiện quá thường xuyên vì có thể gây hư hỏng, phai màu da. Tốt nhất nên sử dụng giấm tẩy rửa các vết bẩn khi vừa bám để giải quyết nhanh chóng vết bụi bẩn cứng đầu mà còn hạn chế tiếp xúc trực tiếp túi da với hóa chất gây hư tổn, giảm tuổi thọ sản phẩm trong mỗi lần giặt giũ. Trong trường hợp có hư hỏng thì bạn nên mang đến dịch vụ sửa túi xách chuyên nghiệp để được xử lý đúng cách.

6.3 Quần áo da

Tốt nhất nên giặt quần áo da bằng tay để không làm hư hỏng nền da, thay thế bột giặt thông thường bằng dầu tắm em bé để hạn chế làm phai màu cũng như giảm tuổi thọ sản phẩm, phơi quần áo da nơi thoáng mát, tránh ánh nắng gay gắt để giữ màu bề mặt bền đẹp dài lâu.

Cuối cùng, nếu bạn không thể tự xử lý được tư vấn đề nấm mốc hay hư hỏng tại nhà thì hãy đến Cửa Hàng Vạn Phúc để được tư vấn và hỗ trợ sửa túi xách da đúng kỹ thuật nhất.

 

Đánh giá
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty