Hướng dẫn cách phân biệt da thật và da PU trong “một nốt nhạc”

Ngày nay da PU đa dạng và cao cấp không thua kém da thật nhưng giá chênh lệch nhau khá nhiều. Hãy biết cách phân biệt da thật và da PU để lựa chọn đúng đắn.

1. Khái niệm về da thật và da Pu

Để có thể phân biệt da thật và da PU, trước hết bạn cần hiểu được định nghĩa cũng như những cấu tạo cơ bản của 2 dòng da phổ biến này. Trên thực tế, da giả hay công nghiệp thường được chia thành 2 loại chính là da PU và da Simili. Trong đó da PU thường dễ gây nhầm lẫn với da thật vì được tạo ra bởi công nghệ cao nên mềm mại, rất giống với da thật. Để rõ hơn về 2 loại da da thật và da PU bạn cần đi sâu tìm hiểu khái niệm cũng như kết cấu của từng dòng da.

1.1 Da thật

Da thật hay thường được gọi là da thuộc, da tự nhiên, được khai thác từ chính phần da của động vật trong tự nhiên như da cá sấu, da bò, da cừu, da trâu hay da ngựa, da đà điểu, da dê. Trải qua quá trình thuộc da để loại bỏ tạp chất, mùi hôi để không bị mốc và tạo bề mặt sáng bóng.

Hướng dẫn cách phân biệt da thật và da PU trong “một nốt nhạc”

Về tổng quát, da thật bền, đẹp, có độ mềm mịn nhất định, tùy thuộc vào động vật được lấy da mà chúng có những ưu, nhược điểm khác nhau. Chẳng hạn như da cá sấu gồ ghề, bề mặt có cấu tạo không đồng nhất, tạo nên tính độc đáo đặc quyền nên có giá rất cao. Trong khi đó da bò với bề mặt mềm, mịn, cấu trúc vân da đều.

Nhìn chung, da thật luôn có sự đa dạng về chất lượng và tính ứng dụng cao, chỉ riêng dòng da bò đã có rất nhiều phân khúc cho bạn lựa chọn khác nhau. Những sản phẩm được chế tác từ da thật như túi xách thời trang thường mang lại cảm giác thoải mái, sang trọng, bền đẹp theo thời gian.

1.2 Da PU

Da PU là dòng chất liệu công nghiệp được tạo nên từ công nghệ nhân tạo, có tên theo khoa học là Poly Synthetic Leather. Bạn có thể hiểu da PU là nhựa mềm, nhựa dẻo, nhựa tổng hợp từ Simili và được phủ lên trên một lớp nhựa PU. Da PU được đánh giá có độ mềm chuẩn và vẻ ngoài gần giống với da tự nhiên nhất.

Mặc dù bề ngoài da PU khá giống với da thật nhưng bản chất vẫn là chất liệu tổng hợp nhân tạo nên không thể đạt được chất lượng của da thật. Tuy nhiên, bề ngoài rất giống với da thật nên loại da này vẫn được ứng dụng khá nhiều để thay thế da thật, giảm giá thành và tiếp cận đông đảo người tiêu dùng hơn.

2. 5 cách phân biệt da thật và da PU

Khi mua túi xách da, bạn không có quá nhiều thời gian để kiểm chứng chất lượng vì 2 loại da này trông khá giống nhau. Tuy nhiên, nếu dựa vào những tính chất vốn có của da thật thì bạn sẽ nhanh chóng tìm ra được chất liệu mong muốn. Sau đây là 5 cách phân biệt da thật và da PU đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay.

2.1 Kiểm tra bằng mắt

Bề mặt của túi xách da thật thường có lỗ chân lông bởi vì chúng chính là lớp da động vật tự nhiên, những lỗ chân lông này khó được tạo ra bằng máy móc. Hơn nữa, những vân da cũng được phân bổ rất tự nhiên, có loại vân da đều như da bò, da dê nhưng có những loại thấy rõ sự khác biệt như da cá sấu. Với những dòng da PU cao cấp, có thể sẽ tạo được lỗ chân lông nhưng vì được tạo ra bằng máy móc nên sẽ đều đặn đặc biệt ở mức độ da thật khó có thể đạt được.

Tuy nhiên với một vài dòng da có bề mặt láng nhẵn như da bê, da cừ thì cũng rất khó phát hiện bằng cách quan sát thông thường. Bởi vì nếu như chúng đã được xử lý bằng quá trình thuộc tân tiến, xử lý toàn bộ lỗ chân lông và in vân lên da. Vì vậy bạn sẽ phải áp dụng những cách phân biệt da thật và da PU khác.

Hướng dẫn cách phân biệt da thật và da PU trong “một nốt nhạc”

2.2 Ngửi sản phẩm

Da thật sẽ có mùi ngai ngái, hơi hôi nhẹ của da động vật đặc trưng mà dù có xử lý như thế nào vẫn không loại bỏ triệt để được. Trong khi đó, túi xách da PU thường sẽ có mùi hóa chất hoặc mùi nhựa. Thông thường mùi đặc trưng này sẽ đi theo sản phẩm rất lâu và gần như không thể loại bỏ triệt để được.

2.3 Hơ lửa hoặc đốt

Những sản phẩm làm từ da thật hoàn toàn bị đốt cháy xém và có mùi khét như mùi tóc cháy, móng tay cháy bởi vì cấu tạo Protein, có chất sừng nên khi cháy sẽ tạo mùi khét. Ngược lại, với những sản phẩm làm từ da công nghiệp khi đốt cháy thường bị vón cục, nhỏ giọt như đốt nhựa và có mùi như túi nilon cháy hoặc mùi của các chất hóa học như mùi nhựa, mùi sơn,… đây có thể là cách phân biệt da thật và da PU chuẩn xác nhất. Dĩ nhiên, bạn sẽ khó áp dụng cách này khi đi mua túi xách da.

Hướng dẫn cách phân biệt da thật và da PU trong “một nốt nhạc”

2.4 Làm ướt sản phẩm

Nếu với các cách phân biệt da thật và da PU trên bạn vẫn không thể tìm đâu là sản phẩm da giả thì bạn có thể sử dụng cách này. Hãy nhỏ vài giọt nước lên bề mặt sản phẩm và đánh giá độ hút ẩm của chúng. Với cách này bạn có thể áp dụng và có kết quả nhanh chóng ngay tại cửa hàng.

>> Xem thêm: Da lì là gì? Nên dùng túi xách da lì hay da bóng?

Da thật có cấu tạo tự nhiên nên luôn có độ hấp thụ ẩm, trong vòng vài phút nước sẽ thấm xuống bề mặt da, làm sậm màu da và khi khô đi, bề mặt sản phẩm lại trở về bình thường.

Hướng dẫn cách phân biệt da thật và da PU trong “một nốt nhạc”

Ngược lại, da giả cấu tạo chủ yếu là nhựa và còn được phun phủ một lớp bề mặt nên có thể nói khả năng kháng nước là 100% – hoàn toàn không hút nước. Do đó, những giọt nước bạn nhỏ lên bề mặt sẽ lăn tròn và chỉ cần lau nhẹ là sẽ biến mất, trả lại bề mặt khô ráo gần như ngay lập tức.

2.5 Ấn vào sản phẩm

Một cách khác có thể giúp bạn phân biệt túi xách da thật và túi xách da PU là dùng ngón tay ấn nhẹ lên sản phẩm. Với những sản phẩm da thật sẽ có tính đàn hồi nên khi dùng lực nhẹ ấn nhẹ thường tạo vết lõm xung quanh ngón tay, vân da chùng xuống, sau khi nhấc tay ra bề mặt lại trở về bình thường.

Hướng dẫn cách phân biệt da thật và da PU trong “một nốt nhạc”

Nhưng sẽ không có hiện tượng như vậy với da giả bởi vì bề mặt nhựa cứng và không có sự đàn hồi, khi ấn đầu ngón tay cảm thấy cứng và sẽ bị trượt nhẹ trên bề mặt sản phẩm.

Với 5 cách phân biệt da thật và da PU trên đây, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng lựa chọn cho mình túi xách da thật 100% mà không sợ bị nhầm lẫn về giá. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn sử dụng túi xách da thuộc bền đẹp dài lâu thì cùng cần trang bị cách sử dụng và bảo quản chất liệu da phù hợp.

Đánh giá
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty