Gợi ý thực đơn nhất định phải thử khi đến Hội An

Trong bài viết này, Balo Vạn Phúc sẽ gợi ý cho những bạn “balo mê phượt”  thực đơn không thể bỏ qua khi đến Hội An, cùng Vạn Phúc khám phá nhé.

Đến với Hội An, du khách không chỉ có cơ hội khám nét văn hoá độc đáo của mảnh đất này mà còn có thể thưởng thức nền ẩm thực phong phú của mãnh đất này. Dưới đây, Balo Vạn Phúc sẽ gợi ý cho những bạn “balo mê phượt”  thực đơn không thể bỏ qua khi đến Hội An nhé.

Cơm gà Hội An

Để làm nên món cơm gà Hội An trứ danh, gạo phải được ướp gia vị trước rồi mới nấu bằng nước luộc gà và lá dứa. Đặc biệt, cơm gà Hội An được nấu bằng bếp củi chứ không phải các loại nồi cơm điện hay bếp gas hiện đại. Bởi có như vậy, nồi cơm mới giữ được mùi  thơm của khói bếp – hương vị đặc trưng cho cơm gà Hội An.

Thịt gà sau khi luộc vừa chín tới thì xé nhỏ thành sợi, trộn đều với các loại hành, rau thơm và gia vị cho ngấm rồi bày lên đĩa cùng với cơm. Cơm gà Hội An được ăn cùng với đu đủ dưa chuột muối chua ngọt, các loại rau Trà Quế và thêm một bát canh nóng hổi, đậm đà.

Bánh bèo Hội An

Bánh bèo là  món ăn đặc sản tại Hội An luôn thu hút thực khách vào mỗi buổi xế chiều. Điều làm nên sự hấp dẫn của món bánh bèo Hội An là nước bột. Phần nước bột gạo sánh mịn được cho vào từng đĩa nhỏ rồi đặt vào nồi hấp. Đĩa bánh bèo sau khi hấp xong có màu trắng tinh, mềm mịn, lại có một xoáy tròn ở giữa.

Nhân bánh được làm từ tôm, thịt thái nhỏ, ướp cùng với các loại gia vị vừa ăn rồi xào chín, thêm chút nước bột gạo để tạo độ sánh cho nhân thịt.

Đặc biệt, tại Hội An, người ta không dùng đũa hay dĩa để ăn bánh bèo, mà dùng một thanh tre vót nhỏ thành hình lưỡi dao, được gọi là “dao tre” để ăn bánh. Lối ăn độc đáo này chính là điểm thu hút sự hiếu kì của khách hàng và tạo nên sự khác biệt cho món bánh bèo Hội An.

Bánh đập – hến xào

Bánh đập là một loại bánh đã rất quen thuộc với người dân vùng Quảng Nam và được coi như là một loại đặc sản Hội An. Bánh đập hay còn gọi là bánh chập, về cơ bản thì đây là một miếng bánh ướt được đặt giữa hai miếng bánh tráng nướng mỏng. Khi ăn, bạn không chỉ cảm nhận được vị giòn tan của miếng bánh tráng nước, mà còn cảm nhận được cái vị ngọt bùi của miếng bánh ướt.

Tại Hội An, bánh đập sẽ được ăn cùng với hến xào để tăng thêm vị béo ngậy cuốn hút.

Bánh mì Hội An

Bánh mì Hội An không chỉ nổi tiếng với các du khách trong nước mà còn vang danh ra cả với giới “Tây balo” trên thế giới. Rất nhiều các chuyên gia về ẩm thực quốc tế đều trầm trồ khen ngợi khi được nếm thử bánh mì đặc sản Hội An. Tại những cửa hàng bánh mì nổi tiếng của Hội An luôn rất đông khách xếp hàng đến mua bánh.

Đôi khi, dù đêm đã muộn nhưng nhiều du khách vẫn kiên nhẫn xếp hàng để chờ được nếm thử món bánh mì ngon trứ danh này.

Bánh bao bánh vạc

Bánh bao bánh vạc cũng là một trong những món đặc sản ngon nổi tiếng với các du khách khi đến Hội An. Món bánh này đã được các khách du lịch phương Tây ưu ái đặt cho cái tên mỹ miều là “bông hồng trắng”. Cái tên này có là bởi hình dáng nhỏ xinh như một bông hoa cùng mới màu trắng muốt của bột gạo hấp.

Bánh gạo được nặn thành hình từ bột gạo tẻ rồi hấp chín, nhân bên trong thường có thịt tôm xay nhuyễn cùng với nấm tươi, giá, hành và ăn kèm với hành phi.

Chè ngô

Nếu đã nếm thử các món ăn mặn, du khách cũng không nên bỏ qua món chè ngô ngọt mát của Hội An. Chè bắp được nấu từ những bắp ngô Cẩm Nam thơm dẻo chắc hạt nổi tiếng. Ngô tươi được làm sạch vỏ và râu ngô, luộc qua lên để lấy nước ngô thơm ngọt rồi thái thật mỏng phần hạt cho tới khi chạm lõi.

Bát chè ngô sánh mịn, trong suốt với màu vàng tươi của hạt ngô non khiến “dân balo mê ẩm thực” không thể kìm lòng. Để tăng thêm vị thơm ngọt cho chè ngô, người ta thường rưới lên trên một chút cốt dừa, khi ăn sẽ trộn đều chè với cốt dừa để cảm nhận hương thơm của ngô sánh quyện với mùi thơm hấp dẫn của dừa.

Bánh đậu xanh Hội An

Du khách khi đến với Hội An thường truyền tai nhau rằng: “Nếu đến Hội An mà chưa được thưởng thức chén trà chanh xả và nhâm nhi chút bánh đậu xanh thì thật là uổng phí”. Bánh đậu xanh là một món ăn quen thuộc của người Việt Nam ở khắp ba miền, nhưng mỗi vùng đất sẽ đều mang hương vị riêng và bánh đậu xanh Hội An cũng vậy.

Điểm khác biệt của món bánh nơi đây nằm ở chỗ, bánh khi được nén thành hình sẽ không được hấp chín như thông thường mà phải nướng lên. Đối với người nhiều khách du lịch, bánh đậu xanh Hội An thường đứng đầu danh sách về những món ăn đặc sản Hội An nên mua làm quà.

Rượu Hồng Đào

Nếu đất Bình Định Quy Nhơn có rượu Bàu Đá trứ danh thì khi nhắc đến Hội An không thể không nhắc đến rượu Hồng Đào nổi tiếng. Người dân Quảng Nam nói chung và Hội An nói riêng luôn tự hào về rượu Hồng Đào. Rượu Hồng Đào từ lâu đã trở thành một món quà quý của vùng đất Hội An dành cho tửu khách tứ phương.

Bởi hương vị đặc trưng và sự gắn bó lâu dài của rượu Hồng Đào với văn hoá Hội An, khách du lịch uống rượu Hồng Đào không chỉ để say mà còn để nhớ, nhớ mãi không quên rồi hẹn ngày trở lại.

Cao Lầu Hội An

Cao Lầu là một món ăn đặc sản ở Hội An không thể không nhắc tới khi đến du lịch vùng đất này. Món ăn này có mang một chút hơi hướng của các mon ăn Trung Hoa, nhưng cũng có nét tương đồng với món Udon của người Nhật. Theo lời của các nghệ nhân làm cao lầu ở Hội An, để có thể làm ra được sợi mì cho món ăn độc đáo này, họ phải trải qua một quá trình rất công phu.

Gạo phải ngon và được ngâm vào nước tro mới có thể tạo ra được sợi mì giòn nhưng vẫn dẻo thơm. Cao lầu được ăn cùng với thịt xá xíu, tóp mỡ chiên giòn và một loại sốt đặc biệt. Một đĩa rau sống Trà Quế cũng không thể thiếu khi ăn cao lầu, nó làm tăng thêm hương vị cho món ăn và giúp giảm bớt cảm giác béo ngậy cho món ăn độc đáo của Hội An.

Ngoài những món trên, Hội An còn rất nhiều món ăn mà du khách thật sự nên thử khi ghé thăm vùng đất này. Để chắc chắn không bỏ sót món đặc sản trứ danh nào, hãy trang bị cho mình cẩm nang ẩm thực trong balo du lịch khi đến Hội An nhé. Truy cập balovanphuc.com để cập nhật thêm những thông tin thú vị về du lịch và thế giới balo du lịch nhé.

Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty