Balo, túi xách ra đời như thế nào?

Balo, túi xách ngày nay trở thành một món phụ kiện, một vật dụng không thể thiếu, có thể nói rằng, tại những khu đô thị, hầu như mỗi người đều sở hữu một chiếc balo. Nhưng balo được ra đời như thế nào?

Nếu tìm hiểu, bạn sẽ thấy balo, túi xách có tuổi đời không thua kém những kim tự tháp của Ai Cập là mấy. Có một thông tin cho rằng, chiếc túi xách đầu tiên ra đời cùng thời kỳ với những kim tự tháp đầu tiên được xây dựng.

Có thể bạn không biết rằng những chiếc balo, túi xách điệu đà, nữ tính trên thị trường hiện nay là món đồ không dành cho phụ nữ trong thời gian mới ra đời. Lúc ban đầu, balo, túi xách là món vật dụng chứa đồ của đàn ông.

Theo mô tả từ những chữ tượng hình của Ai Cập cổ đại, túi xách, balo ban đầu chỉ là những giải buộc quanh thắt lưng, hay miếng da được cột túm một đầu. Thường những chiếc túi này chỉ được dùng để chứa hạt giống, lá thơm, sáp thơm hay tiền…Nguyên gốc lý do ra đời của balo, túi xách chỉ là một món tương tự như chiếc làng hay giỏ mà các mẹ ngày nay hay dùng để đi chợ đựng đồ.

Balo, túi xách ngày xưa chỉ nhằm mục đích chứa các vật nhỏ, phục vụ cho công việc và sinh hoạt chứ không hề có ý nghĩa về mặt thẩm mỹ.

Thuật ngữ “túi” được đề cập lần đầu tiên trong văn học viết vào thế kỉ XIV. Đến thế kỉ XV, chiếc túi ban đầu đã trở thành một loại túi vải rút, được chú trọng nhiều hơn về mẫu mã và chất liệu. Và trong giai đoạn này, túi đóng vai trò to lớn hơn, là thước đo địa vị và uy tín của người nam trong xã hội.

Đến những năm 1400, phụ nữ mới bắt đầu mang túi. Đây là lúc “Tổ tiên” chiếc balo ngày nay được chăm chút nhiều hơn. Được trang trí, nhuộm màu, gắn đá quý hay làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Đến cuối thế kỉ 17, những chiếc túi này đã có mẫu mã dành riêng cho nam và nữ.

Bước sang đầu thế kỉ 18, những chiếc balo, túi xách như hiện này bắt đầu hình thành và trở nên phổ biến. Thuật ngữ “túi xác” cũng được sử dụng thông dụng hơn. Sự ra đời của trang phục tân cổ điểm đã biến các mẫu balo, túi xách cầm tay được ưa chuộng. Vừa là một vật đựng đồ tiện lợi, lại vừa là món phụ kiện đi kèm trang phục duyên dáng.

Người ta bắt đầu chú trọng rất nhiều đến tính thẩm mỹ của túi xách. “Túi xách” trở thành chủ đề “nóng” trên các trang báo về thời trang. Tình trạng này kéo dài đến thế kỉ 20. Đây là lúc túi xách chính thức trở thành một món phụ kiện thời trang được săn đón. Các loại túi xách, balo được thiết kế theo xu hướng thời trang của từng giai đoạn. Sau đó là hàng loạt những tên tuổi lớn trong ngành thời trang “túi” ra đời, như: Louis Vuitton, Hermes…

Cũng trong thập niên này, những mẫu mã balo được biến tấu nhiều hơn, trở thành xu hướng thời trang của nam giới. Có thể thấy, ban đầu chỉ là món vật dụng thông thường dành cho nam giới, trải qua thời gian, balo, túi xách trở thành món phụ kiện quan trọng trong ngành thời trang và là món vật dụng vô cùng tiện lợi. Ngày nay, chủ đề thiết kế balo, túi xách, hay lựa chọn balo, túi xách vẫn là đề tài muôn thuở của các chị em.

Kéo theo đó là hàng loạt những xu hướng thời trang túi xách, xu hướng balo thời trang mới ra đời. Sự đa dạng mẫu mã, chất liệu cũng đi kèm theo sự đa dạng về nhu cầu sử dụng của loại vật dụng mang tính thời trang này.

Đánh giá
This entry was posted in . Bookmark the permalink.
Vạn Phúc chuyên Vali, Balo. Nhận hợp đồng quà tặng công ty